ข้อสอบTPAT1 ลอก BMAT ประธาน กสพท ยอมรับเสียใจ พร้อมเยียวยา

Home » ข้อสอบTPAT1 ลอก BMAT ประธาน กสพท ยอมรับเสียใจ พร้อมเยียวยา

ข้อสอบTPAT1

ประเด็นดราม่าสนั่นโซเชียล ข้อสอบTPAT1 ลอก BMAT ประธาน กสพท โร่ชี้แจง ส่วนตัวเท่าที่ดูไม่นำมาใช้เลยทั้ง 100% ดัดแปลงบ้างเล็กน้อย

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 กรณี ข้อสอบ TPAT1 ที่มีความคล้ายกับ ข้อสอบ BMAT รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือก กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ชี้แจงประเด็นดราม่าสืบเนื่องจาก สังคมออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์ข้อสอบวิชาเฉพาะ TPAT1 การวัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ จัดโดยกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) เนื่องจากผู้เข้าสอบพบว่าข้อสอบฉบับที่ 1 ซึ่งเป็นข้อสอบเชาว์ปัญญา จำนวนข้อสอบ 45 ข้อ มีส่วนหนึ่งที่นำข้อสอบ The BioMediacal Admissions Test หรือ BMAT ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะทางสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสาขาการแพทย์ สัตวแพทย์ และทันตแพทย์ ที่เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษทั้งหมด จัดทำโดย Cambridge Assessment Admissions Testing มาแปลเป็นภาษาไทย โดยไม่เปลี่ยนโจทย์ หรือชอยส์

ข้อสอบTPAT1 (2)

ซึ่งข้อสอบดังกล่าวกลายเป็นที่วิจารณ์อย่างมาก เพราะการสอบ BMAT ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่ต้องการสอบเข้าแพทย์ แต่ไม่อยากสอบ TPAT 1 ของ กสพท เพื่อยื่นสมัครคัดเลือกในรอบ 3 สามารถนำคะแนนสอบ BMAT มายื่นคัดเลือกรอบ 1 หรือ แฟ้มสะสมผลงานได้ เมื่อ กสพท. ผู้จัดสอบ TPAT 1 นำข้อสอบ BMAT มาแปลโดยไม่เปลี่ยนโจทย์ และชอยส์ ทำให้หลายคนมองว่าการกระทำเช่นนี้ ไม่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมในการสอบ ซึ่งหลายคนมองว่านี้อาจจะเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่มที่เคยสอบ BMAT และมาสอบ TPAT1 ต่อ หรือคนที่เคยติวสอบข้อสอบ BMAT มาก่อน ก็อาจจะรู้คำตอบ

  • รัฐบาลโชว์ผลงาน 90 วัน ภายใต้ผู้นำ นายก เศรษฐา เผยทำอะไรบ้าง?
  • ทนายเดชา แนะ คดีสาวตกตึก ยกคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4563/2543
  • แม่บ้านหอพัก อ้ำอึ้ง! หลังพ่อ นิสิตสาวพลัดตกตึก ถามคนก่อเหตุรู้ห้องได้ไง

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือก กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ช่วงบ่ายของวันนี้ (18 ธ.ค. 66) จะประชุมเพื่อหารือและตัดสินถึงกระบวนการออกข้อสอบจะมีทีมอาจารย์ที่มีความรู้ ความสามารถในการออกข้อสอบที่ได้มาตรฐาน ซึ่งกรณีที่ข้อสอบ TPAT1 มีความคล้ายกับข้อสอบ BMAT นั้น คิดว่าอาจารย์คงดูเรื่องมาตรฐาน โดยจะพิจารณาร่วมกันว่า ข้อสอบที่นำมาใช้ดัดแปลงหรือไม่ กรณีที่นำข้อสอบมาใช้ โดยแทบจะไม่ได้ดัดแปลงก็จะต้องเยียวยา เพราะถือว่า นักเรียนเป็นผู้ได้รับความเสียหาย

ข้อสอบTPAT1 (1)

ทั้งนี้ จะพิจารณาว่าข้อสอบดัดแปลงหรือไม่ ถ้าเป็นกรณีที่นำข้อสอบมาใช้เลยโดยแทบไม่ได้ดัดแปลง ก็จะเยียวยา “ส่วนตัวผมเห็นข้อสอบที่เป็นประเด็นในโซเชียลและเท่าที่ดูไม่นำมาใช้เลยทั้ง 100% ดัดแปลงบ้าง แต่ก็เล็กน้อย” กสพท ขอยืนยันว่า พยายามควบคุมคุณภาพการสอบ และข้อสอบมาตลอด ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหา แต่ครั้งนี้อาจจะหลุดไปบ้างก็จะพยายามแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ยอมรับว่าเสียใจ เพราะข้อสอบคัดเลือกควรจะมีมาตรฐาน ดังนั้นจะพยายามปรับปรุง เพื่อรักษาคุณภาพ ส่วนจะเปลี่ยนทีมออกข้อสอบหรือไม่ ก็คงต้องดูรายละเอียดและพิจารณาร่วมกับอนุกรรมการสอบคัดเลือกฯอีกครั้ง



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ