ถกสนั่น! สาวโพสต์ถาม ‘ร้านบุฟเฟต์’ คิดราคาอาหาร ปัดเศษขึ้น ได้เหรอ?

Home » ถกสนั่น! สาวโพสต์ถาม ‘ร้านบุฟเฟต์’ คิดราคาอาหาร ปัดเศษขึ้น ได้เหรอ?
บุฟเฟ่ต์-ปก-min

คนรักบุฟเฟต์ ถกสนั่น! สาวโพสต์ถาม ‘ร้านบุฟเฟต์’ คิดราคาอาหาร ปัดเศษขึ้น ถ้าตามกฎหมาย สามารถทำได้เหรอ?

กลายเป็นประเด็นดรามาในโลกโซเชียลขณะนี้ เมื่อมีผู้ใช้คนหนึ่ง โพสต์ข้อความผ่าน กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ โดยระบุข้อความเกี่ยวกับ บิลร้านบุฟเฟต์แห่งหนึ่ง ที่มีความผิดปกติ ว่า ขอสอบถามความเห็นค่ะ ผิดกฎลบได้นะคะ

ไปทานร้านบุฟเฟต์แห่งหนึ่งพบว่าบิลมีการปัดเศษ ให้ลูกค้าจ่ายเพิ่มคำถาม ในทางกฎหมายร้านสามารถทำแบบนี้ได้ด้วยหรอคะ แล้วในฐานะลูกค้าเราสามารถปฏิเสธการจ่ายยอดปัดเศษได้มั้ยคะ เพราะเคยไปกินร้านอื่น ราคาเท่ากัน ร้านจะปัดเศษลงให้ แต่เราก็โอนทศนิยมไปด้วยตลอด แค่คิดว่าทำแบบนี้ไม่แฟร์เลยค่ะ ไม่รู้ยอดปัดเศษเดือนๆนึงร้านจะได้ไปเท่าไร

บุฟเฟต์-ปัดเศษ-4-min
ที่มา : กลุ่มคนรักบุฟเฟต์

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกพูดถึงนั้น ก็ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ กินของเค้าไป + ของเหลืออีกนิดหน่อย เกิน 0.88 ที่จ่ายนะคะ ถือว่าค่าน้ำใจ พนักงานบริการ คนเราให้บ้างก็ได้ค่ะ อย่าเอาแต่โลภ สู้ๆนะคะ ไปฟ้องศาลตายายดูค่ะ / อย่าไปคิดแทนเขาเลยว่าเดือนๆนึงเขาจะได้เท่าไหร่ถ้าปัดเศษขึ้น คิดตามความเป็นจิงตามนะ ร้านจะทำอะไรทุกอย่างมันมีต้นทุนไม่ว่าจะ น้ำยาล้างจาน น้ำ ไฟ คนงาน และของใช้อื่นๆในร้านที่นำมาบริการลูกค้า นั่นคือต้นทุนทั้งหมด / คงแล้วแต่คน บางคนซีเรียส บางคนไม่ซีเรียส ถ้าบริการดี อาหารดี ให้ทริปยังมากกว่าเลยครับ

  • โคมลอย เป็นเหตุ? เชียงไหม่ระอุ ไฟไหม้ตึก หลัง นทท. ฝ่าฝืนปล่อยโคม
  • องอาจ ชี้! ‘เงินดิจิทัล’ ล่าช้ามาแต่แรก ไม่ใช่เพราะเสียเวลา รับฟังความเห็น
  • จับตา! ‘เศรษฐา’ เตรียมแถลง แก้หนี้นอกระบบ – ถกขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

หลังจากนั้น เจ้าของโพสต์ก็ได้ออกมาตอบคำถามอีกครั้ง ว่า “ไม่ต้องเถียงกัน และไม่ต้องว่าว่าใจแคบ โลกแคบอะไรนะคะ ทางนี้สามารถจ่ายได้ จะปัดขึ้นหรือปัดลง แต่เรามาถามในเชิงกฎหมายเท่านั้น” เพราะถ้าหากทำได้ ก็คือทำได้ จะได้ทราบไว้เป็นความรู้ แต่ถ้าทำไม่ได้ เราจะได้รู้ว่าร้านกำลังเอาเปรียบผู้บริโภค แบบนี้จะสรุปว่า เราจะไม่ไปกินอีกไม่ใช่ว่าร้านจะปัดเศษลงหรือขึ้น แต่เพราะเอาเปรียบผู้บริโภคต่างหาก

บุฟเฟต์-ปัดเศษ-5-min
ที่มา : กลุ่มคนรักบุฟเฟต์
บุฟเฟต์-ปัดเศษ-6-min
ที่มา : กลุ่มคนรักบุฟเฟต์

ถกเถียงกันได้นะคะ เสริมสร้างความรู้ให้กับตัวเอง อ่านและคิดวิเคราะห์ก่อน ก่อนพิมพ์ด่า โลกจะได้น่าอยู่ค่ะ ทั้งนี้ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาให้ความรู้และวิจารณ์กันด้วยเหตุผล ส่วนคนที่ใช้อารมณ์ขอปล่อยจอยและไปหาบุฟเฟต์ทานกันนะคะ enjoy kaaa

ในขณะเดียว ได้มีผู้เข้ามาตอบด้วยหลักเกณฑ์การปัดเศษสตางค์จากกรมการค้าภายใน เกี่ยวกับการคิดราคา หรือปัดเศษในการชำระสินค้า และบริการ (ภาพประกอบ)

บุฟเฟต์-ปัดเศษ-1-min
ที่มา : กลุ่มคนรักบุฟเฟต์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ