พิชัย ซัด รัฐบาลตู่ บริหารล้มเหลว ทำค่าไฟพุ่ง ย้ำเพื่อไทยเป็นรบ. ลดราคาทันที

Home » พิชัย ซัด รัฐบาลตู่ บริหารล้มเหลว ทำค่าไฟพุ่ง ย้ำเพื่อไทยเป็นรบ. ลดราคาทันที


พิชัย ซัด รัฐบาลตู่ บริหารล้มเหลว ทำค่าไฟพุ่ง ย้ำเพื่อไทยเป็นรบ. ลดราคาทันที

พิชัย ซัด ค่าไฟแพง ประจานความล้มเหลวรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ ไฟฟ้าล้นเพราะเศรษฐกิจขยายตัวต่ำ ย้ำถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ลดค่าไฟ น้ำมัน ก๊าซหุงต้ม ทันที

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ปัจจุบันราคาค่าไฟฟ้าแพงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ให้โฆษกรัฐบาลออกมาชี้แจงสับสน โดยขาดความรู้ความเข้าใจและโทษรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อ 8-9 ปีก่อน ทั้งที่ความจริงเป็นความผิดพลาดในการบริหารเศรษฐกิจ และการจัดการเรื่องไฟฟ้า เรื่องพลังงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มาตลอด 8-9 ปี แต่กลับมาโทษรัฐบาลในอดีตที่ผ่านล่วงเลยมากว่า 8 ปีแล้ว

นายพิชัย กล่าวว่า ทั้งนี้ ในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ การบริหารเศรษฐกิจไปได้ดีเยี่ยม เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้สูง ในปี 2555 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 7.2% และในปี 2556 เศรษฐกิจไทยจะขยายได้ 4.2% ถ้าไม่มีการประท้วงของ กปปส. และการปฏิวัติ และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวได้ปีละ 5% ไปอีกหลายปี ดังนั้น การมีแผนงานการขยายการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตจึงมีความสำคัญและจำเป็น เพราะขณะนั้นกำลังสำรองไฟฟ้ามีอยู่ประมาณ 15% ซึ่งเป็นการสำรองขั้นต่ำ

นายพิชัย กล่าวว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ทำการปฏิวัติรัฐประหาร เข้ามาบริหารประเทศ ได้บริหารเศรษฐกิจไทยล้มเหลว เศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยตลอด 8 ปีเพียง 1% กว่าๆ เท่านั้น จึงทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าล้นเกิน ทั้งนี้ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ บริหารเศรษฐกิจล้มเหลวก็ควรจะต้องเจรจาชะลอการผลิตไฟฟ้าลง ซึ่งสามารถเจรจาชะลอการผลิตได้ แต่กลับไม่ทำ ความจริงการเซ็นสัญญา 5,000 เมกกะวัตต์ เกิดในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งสามารถเจรจาต่อรองได้

นายพิชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีปริมาณไฟฟ้าผลิตล้นเกิน นอกจากพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่เจรจาต่อรองแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังออกใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดก่อนยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ ยังอนุมัติใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเกือบ 5,000 เมกกะวัตต์ ยิ่งทำให้กำลังไฟฟ้าที่ล้นอยู่แล้ว ต้องล้นมากขึ้น และจะทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอีก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องชี้แจงว่าอนุมัติไปได้อย่างไร ทั้งที่กำลังผลิตไฟฟ้าล้นแล้ว

“พรรคเพื่อไทย โดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ประกาศชัดเจนว่า จะลดราคาไฟฟ้าทันทีที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยจะเข้าไปแก้ไขโครงสร้างราคาไฟฟ้า เพื่อปรับให้ลดลงได้ โดยเฉพาะการปรับค่า FT การปรับต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ซึ่งสามารถทำได้ทันที โดยจะปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมด ซึ่งนายเศรษฐาประกาศแล้วว่า ราคาน้ำมันดีเซลจะต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ขอให้มั่นใจและช่วยกันเลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปกันมากๆ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน” นายพิชัย กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ