รับเทศกาลสงกรานต์ ผักแพงขึ้น! พริก-มะนาว ราคาพุ่ง เหตุอากาศร้อน ผลผลิตน้อย

Home » รับเทศกาลสงกรานต์ ผักแพงขึ้น! พริก-มะนาว ราคาพุ่ง เหตุอากาศร้อน ผลผลิตน้อย


รับเทศกาลสงกรานต์ ผักแพงขึ้น! พริก-มะนาว ราคาพุ่ง เหตุอากาศร้อน ผลผลิตน้อย

ขอนแก่น ผักแพงขึ้น! รับเทศกาลสงกรานต์ พริกแดงจินดา มะนาวแป้น ราคาพุ่งเกือบเท่าตัว พ่อค้า-แม่ขาย บ่นอุบ เชื่อเหตุอากาศร้อน ทำผลผลิตออกมาน้อย

7 เม.ย. 66 – ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ ราคาวัตถุดิบและราคาผักสด ก่อนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดย พ่อค้า แม่ขาย ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมะนาว กระสอบละ 2,200 บาท พริกสด ราคาถุงละ 700 บาท

นางทองใบ บุญลือ อายุ 61 ปี เจ้าของร้านทองใบผักสด ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาผักขึ้นและลงอย่างต่อเนื่อง โดยผักชนิดไหนมีน้อยและมีผลผลิตออกมาน้อยราคาก็ขึ้น ผักชนิดไหนที่มีผลผลิตออกมามาก ราคาก็จะปรับลดลง แต่ช่วงนี้มีการปรับราคาขึ้นก็คือพริกแดงจินดา เพราะเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พริก 1 ถุง น้ำหนัก 10 ก.ก.ราคา 400 บาท และขณะนี้ พริกแดงจินดา ปรับราคาขึ้นเป็นถุงละ 700 บาท

“พริกขี้หนูสวนจากเดิม ก.ก.ละ 120 บาท เป็น 150 บาท และที่กลับมาราคาขึ้นอีกครั้งคือ มะนาว เดิมราคากระสอบละ 600 บาท ปรับขึ้นราคาเป็น 1,100 บาท มะนาวแป้นพิจิตร ราคาเดิมกระสอบละ 1,200 บาท ขยับราคาขึ้นเป็น 2,200 บาท ผักคะน้าซึ่งแต่เดิม 1 ถุง น้ำหนัก 5 ก.ก. ขายเพียง 80 แต่ขณะนี้ปรับราคาขึ้นเป็น 100 บาท”

นางทองใบ กล่าวต่ออีกว่า สาเหตุที่ผักแพงขึ้น ก็น่าจะมาจากอากาศร้อน แดดร้อน ทำให้ดอกร่วง ผลผลิตก็ออกมาน้อยกว่าปกติ จึงทำให้มีราคาสูงขึ้น แต่คาดว่า หลังจากเดือนเมษายนไปแล้ว ราคาจะกลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ