บังคับใช้แล้ว! พ.ร.ก. ปราบอาชญากรรมไซเบอร์ ช่วยเหลือปชช.ที่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

Home » บังคับใช้แล้ว! พ.ร.ก. ปราบอาชญากรรมไซเบอร์ ช่วยเหลือปชช.ที่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ
บังคับใช้แล้ว! พ.ร.ก. ปราบอาชญากรรมไซเบอร์ ช่วยเหลือปชช.ที่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

บังคับใช้แล้ว! พ.ร.ก. ปราบอาชญากรรมไซเบอร์ ช่วยเหลือปชช.ที่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ จากการถูกหลอกลวงจนสูญเสียทรัพย์สินผ่านโทรศัพท์หรือวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า รายงานว่า เว็บไชต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและ ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ปี 2566 เพื่อคุ้มครองประชาชนจากการถูกหลอกลวงจนสูญเสียทรัพย์สินผ่านโทรศัพท์หรือวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 17 มี.ค. 66 เป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กห. ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางเพื่อดูแลคุ้มครองประชาชนจากมิจฉาชีพเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด

เมื่อกฎหมายมีผลบังคับแล้ว ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนถูกมิจฉาชีพหลอกลวงสามารถติดต่อศูนย์แจ้งเหตุภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพของธนาคารเพื่อระงับบัญชีได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นกลไกให้ระดับความเสียหายได้ทันท่วงที โดยขณะนี้มีธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐรวม 15 แห่ง ได้เปิดศูนย์แจ้งเหตุฯ แล้ว

3069FDCA-AC5F-4B05-873E-A193C4D858C1

นอกจากนี้ เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ที่รับจ้างเปิดให้ผู้ก่อเหตุนำไปใช้หลอกลวงประชาชน หลังจากนี้ มีโทษอาญาหนัก จำคุก 3 ปี หรือ ปรับ 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ที่ได้เป็นธุระจัดหา โฆษณา เพื่อให้มีการชี้อ ขาย ให้เช่า หรือให้ยืม บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกสั บัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนหมายเลขโทรศัพท์ มีโทษอาญาหนักเช่นกัน คือ จำคุกตั้งแต่ 2 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 – 500,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

หากประชาชนท่านใดรู้ตัวว่าถูกหลอกลวงให้รีบโทรไปที่ศูนย์แจ้งเหตุภัยทางการเงินฯ ของธนาคารที่มีบัญชีอยู่เพื่อระงับบัญชีได้ทันที และขอให้ผู้ที่รู้ตัวว่าได้เปิดบัญชีม้า ชิมม้า ให้ไปปิดบัญชีเสีย หากเจ้าหน้าที่จับได้จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และจะอ้างไม่รู้กฎหมายไม่ได้เพราะรัฐบาลได้แจ้งเตือนมานานแล้ว

อ่านฉบับเต็ม – https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/140A018N0000000000100.pdf

ติดตามข่าวสาร Bright today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ