อึ้ง! เด็ก 10 ขวบ ปอดบวมจากแบคทีเรีย – เชื้อไวรัส หลังสูบบุหรี่ไฟฟ้า

Home » อึ้ง! เด็ก 10 ขวบ ปอดบวมจากแบคทีเรีย – เชื้อไวรัส หลังสูบบุหรี่ไฟฟ้า
-ภัยจากบุหรี่ไฟฟ้า

อึ้ง! แม่พาลูก 10 ขวบ มาหาหมอหลังลูกมีอาการไอ เจอปอดบวมจากแบคทีเรีย – เชื้อไวรัส พบมีประวัติสูบบุหรี่ไฟฟ้ามาระยะหนึ่ง

หลาย ๆ คนคงคิดว่า บุหรี่ไฟฟ้า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ แถมยังมีกลิ่นหอม และปลอดภัยกว่า แต่ถ้าคุณคิดแบบนั้นบอกเลยว่าคุณคิดผิด ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาโพสต์เตือนเกี่ยวกับอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า โดยระบุว่า

  • ความเชื่อไหน! ญาติฝั่งเมีย เอาเหล้าป้ายปากลูก ฝั่งพ่อโวยกลับ เจอด่าแถมไล่ออกจากบ้าน
  • หมอยง ชี้เหตุผล5ข้อ เปิดรับนักท่องเที่ยวจีน “ไม่ได้น่ากลัว” ไปกว่าชาติอื่น

“คุณหมอท่านนึงฝากมาเตือนพ่อแม่ เขาเจอเคสเด็กวัยรุ่น อายุสิบกว่าปี มา รพ ด้วยอาการไอหอบเหนื่อย พอตรวจร่างกายซักประวัติ สรุปเป็น ปอดบวมจากแบคทีเรีย + เชื้อไวรัส

CT ปอดมีสภาพเยินมาก และจากการซักประวัติ เด็กบอกว่า ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามาระยะนึงแล้ว และผล CT ปอดเด็กเกิดภาวะ EVALI ภาวะปอดอักเสบจากพวกสารเคมีในบุหรี่ไฟฟ้า เช่น พวกฟอร์มาร์ลดีไฮด์ ไดอะซิทิล ซึ่งไประคายเคืองทำให้ปอดอักเสบและมีสภาพเหมือนรังผึ้ง ซึ่งมันจะทำให้ปอดเสื่อมสภาพ หอบเหนื่อยและติดเชื้อได้ง่าย เคสนี้เลยติดทีทั้งไวรัสทั้งแบคทีเรียเลย”

ภัยบุหรี่ไฟฟ้า-1
ภาพจาก Drama-addict

โดยเพจ drama-addict ระบุเพิ่มเติมว่า เอาภาพของเคสนี้มาลงไม่ได้ละเมิดสิทธิคนไข้ ขอเอาภาพจากเว็บ ตปท มาลงแทนครับ และฝากพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานสูบบุหรี่ไฟฟ้าโปรดระวัง เตือนให้เขาเลิกให้หมด ทั้งบุหรี่จริงบุหรี่ไฟฟ้า ในหลายประเทศมีเคสที่ป่วยแบบนี้เยอะมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นมากในกลุ่มวัยรุ่น อย่างที่ อเมริกา พบผู้ป่วย EVALI ที่ต้องนอนโรงพยาบาลทั้งสิ้น 2,807 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 68 ราย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ