'จิรายุ' โวย รบ.ห่วยแตก ปล่อยแพงทั้งแผ่นดิน ปชช.เดือดร้อน จี้ บิ๊กป้อม เร่งแก้ด่วน

Home » 'จิรายุ' โวย รบ.ห่วยแตก ปล่อยแพงทั้งแผ่นดิน ปชช.เดือดร้อน จี้ บิ๊กป้อม เร่งแก้ด่วน


'จิรายุ' โวย รบ.ห่วยแตก ปล่อยแพงทั้งแผ่นดิน ปชช.เดือดร้อน จี้ บิ๊กป้อม เร่งแก้ด่วน

“จิรายุ” โวยรบ.ห่วยแตก ปล่อยข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน ทำประชาชนเดือดร้อน คาดสิ้นปีค่าไฟสูงถึง 5 บาทต่อหน่วย ยก 4 ข้อเรียกร้อง จี้ รักษาการนายกฯ เร่งแก้ไขด่วน

2 ก.ย. 65 – ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน กล่าวว่า กมธ.ได้พิจารณากรณีต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และแนวโน้มที่รัฐบาลจะผลักภาระที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลไปให้กับประชาชน

ด้วยการขึ้นค่าไฟ ซึ่งคาดว่าจะสูงขึ้นถึง 5 บาทต่อหน่วย ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน ถือเป็นความห่วยแตก ในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ทั้งนี้ กมธ.ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า หากรัฐบาล ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อนกรรมจะตกที่คนไทยทั้งแผ่นดิน

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ตนขอให้รักษาการนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขเป็นวาระเร่งด่วน ดังนี้ 1. ขอให้ยกเลิกการกู้เงิน เพื่อมาชดเชยให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งกู้เงินไปแล้ว 1.1 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะขอกู้เพิ่มอีก เนื่องจากสถานการณ์พลังงานของประเทศและโลก จะเข้าสู่โหมดราคาสูงในช่วงหน้าหนาว

2. ขอให้ยกเลิกหรือทบทวนการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนที่ไปลงทุนในประเทศลาว จำนวน 3,800 เมกะวัตต์ ที่จะเริ่มต้นในปี 2570 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและความต้องการใช้ไฟถดถอยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

3.ให้รัฐบาลยกเลิกหรือชะลอการจ่ายค่าความพร้อมของโรงงานผลิตไฟฟ้าเอกชน ที่รัฐบาลต้องแบกรับภาระปีละ แสนล้านบาท หรือขอชะลอการจ่ายโดยเร่งนำเข้าสู่มติที่ประชุมของคณะรัฐมนตรีเป็นวาระเร่งด่วน

และ 4. ให้เร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างบริษัทเชฟรอน และโททาล กรณีแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในทะเล ที่ไม่สามารถสูบขึ้นมาใช้ได้เต็มกำลัง ทำให้รัฐบาลต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติ จากต่างประเทศที่มีราคาสูงเกินจริง มาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในขณะนี้

“หากรัฐบาลยังเพิกเฉย ปล่อยให้ข้าวของแพง ราคาค่าไฟพุ่งสูงแบบไม่หยุด ก็ขอให้ประชาชนจดจำผลงานของรัฐบาลชุดนี้ เลือกตั้งครั้งหน้าขอให้นึกถึงคนในรัฐบาลนี้ที่ทำเจ๊งทั้งแผ่นดิน ” นายจิรายุ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ