ประยุทธ์ ไม่กังวลปม 8 ปี ส่งเอกสารแจงยิบกว่า 30 หน้า ลุ้นศาลให้ชี้แจงเพิ่มหรือไม่

Home » ประยุทธ์ ไม่กังวลปม 8 ปี ส่งเอกสารแจงยิบกว่า 30 หน้า ลุ้นศาลให้ชี้แจงเพิ่มหรือไม่


ประยุทธ์ ไม่กังวลปม 8 ปี ส่งเอกสารแจงยิบกว่า 30 หน้า ลุ้นศาลให้ชี้แจงเพิ่มหรือไม่

ทีมกฎหมาย เผยรอฟังศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ชี้แจงเพิ่มหรือไม่ หลังส่งเอกสารกว่า 30 หน้า แจงยิบปมนายกฯ 8 ปี ระบุ ประยุทธ์ ไม่กังวล

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2565 แหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงการส่งเอกสารคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีมีผู้ยื่นร้องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยศาลให้ชี้แจงภายใน 15 วัน นับตั้งแต่สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ทีมกฎหมายของพล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งคำชี้แจงไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย. เรียบร้อยแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับทราบเรื่องแล้วและไม่ได้กังวลอะไร

สำหรับเนื้อหาคำชี้แจง ได้ตอบข้อซักถาม และมีข้อชี้แจงตามที่ผู้ยื่นร้องกล่าวอ้าง ความยาวกว่า 30 หน้า ไม่มีประเด็นอะไรมากกว่านั้น โดยรายละเอียด เป็นการชี้แจงว่ามีหลักกฏหมายและข้อกฎหมายอย่างไร ตีความอย่างไร และควรจะเป็นอย่างไร เพื่อให้ศาลใช้ดุลพินิจในการพิจารณา

ในระหว่างนี้ต้องรอว่าศาลจะให้ชี้แจงในประเด็นใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ถ้าไม่มี ศาลจะนัดฟังคำพิพากษาอย่างไร เมื่อไหร่ ซึ่งยังไม่ทราบว่าศาลจะมีคำตัดสินเมื่อไหร่

ส่วนการชี้แจงในประเด็นใดที่ถือว่ายาก และต้องทำให้รอบคอบที่สุดนั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า เนื้อหาทั้งหมดเป็นการชี้แจงแก้ต่างที่มีผู้ยื่นกล่าวอ้าง ที่เขาอ้างว่าอันนั้นถูก อันนี้ผิด อย่างไร เราชี้แจงไปตามข้อกฏหมายว่าควรจะเป็น หรือ ไม่เป็นตามที่อ้างอย่างไร แต่จะไม่ไปก้าวล่วงการใช้ดุลพินิจของศาล โดย 3 ประเด็นใหญ่ที่คิดว่าจะออกมาคือ เรื่องการนับวาระ จะเริ่มเมื่อไหร่ จะนับวันที่ 24 ส.ค. 2557, วันที่ 6 เม.ย.2560 หรือวันที่ 9 มิ.ย. 2562 ซึ่งต้องรอฟังต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ