พท. อัดระบอบประยุทธ์ ทำลายประเทศ 'ชลน่าน' เชื่อ 'บิ๊กตู่' พ้นนายกฯ แน่

Home » พท. อัดระบอบประยุทธ์ ทำลายประเทศ 'ชลน่าน' เชื่อ 'บิ๊กตู่' พ้นนายกฯ แน่


พท. อัดระบอบประยุทธ์ ทำลายประเทศ 'ชลน่าน' เชื่อ 'บิ๊กตู่' พ้นนายกฯ แน่

พท.จัดงานเสวนา “ชลน่าน” อัด ระบอบประยุทธ์ ทำลาย ปชต.ประเทศอย่างสิ้นเชิง หวังศาลรธน.ตัดสิน บิ๊กตู่ พ้นนายกฯ แน่ ชี้ กม.ลูกเสร็จ-ยุบสภาฯ ดีที่สุด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 ส.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คณะกรรมการสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย จัดเสวนาหัวข้อ “พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ” โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ และนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ คณะทำงานด้านกฎหมายพรรค ร่วมเสวนา

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้อยากจะเน้นคำว่าพอเถอะ เพราะเป็นคำร้องขอประชาชน ให้ดังถึงผู้มีอำนาจว่าประเทศไทยต้องไปต่อ ทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่าเราอยู่กับระบอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความลำบากในการใช้ชีวิต ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิทธิเสรีภาพ และความเป็นอยู่ ที่สำคัญคือโอกาสของประเทศชาติบ้านเมืองที่สงบเงียบราบคาบ ถามว่าประเทศเรายืนอยู่ตรงไหนในเวทีโลก ซึ่งก็ไม่สามารถหาคำตอบได้เจอ

“8 ปีที่ผ่านตั้งแต่ยึดอำนาจและจะขออยู่อีกไม่นาน เพื่อคืนความสุขให้ประชาชน แต่กลไกที่ใช้สืบทอดอำนาจเป็นกลไกที่ตัวเองสร้างขึ้นมา เพื่อให้อยู่ในอำนาจต่อ ทั้งตัวบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ระบบการเข้าสู่อำนาจ การเลือกตั้งและการมีส่วนร่วมของประชาชน ล้วนพิสูจน์ให้เห็นเมื่อเข้ามาใช้อำนาจแล้ว อำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจการตรวจสอบในสภาฯ ก็เห็นว่าถูกทำลาย เสียหายอย่างร้ายแรง” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ขณะนี้ประชาชนถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.สนับสนุนระบอบพล.อ.ประยุทธ์ ร้อยละ 20 2.คัดค้านต่อต้านระบอบพล.อ.ประยุทธ์ เป็นฝ่ายประชาธิปไตย ร้อยละ 20 และ 3.กลุ่มพร้อมที่จะไปทางใดก็ได้ ร้อยละ 60 ซึ่งกลุ่มนี้กำลังถูกเจาะความศรัทธาและความเชื่อมั่นต่อระบบการเมืองไทย เกรงว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ได้ไปต่อ หรือระบอบพล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ ประชาธิปไตยประเทศไทยจะถูกทำลายไปอย่างสิ้นเชิง สุดท้ายทุกคนจะถูกครอบด้วยประชาธิปไตยจอมปลอมมีแต่เปลือก

“เราไม่ก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เรารอศาลวินิจฉัย ผมมีความมั่นใจอยู่ลึกๆ ว่า โดยกระบวนการแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ไปต่อไม่ได้ ถ้าออกมาในทางที่เราคาดหวัง ก็ยุติบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ คือพ้นจากตำแหน่งและเลือกนายกฯ ใหม่ หวังว่าเลือกนายกฯ ใหม่จะเป็นทางออกเบื้องต้น แม้จะเป็นความหวังเล็กๆ ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย ทางเลือกต่อมา คือการคืนอำนาจให้ประชาชนคือยุบสภา ซึ่งฝ่ายค้านไม่อยากเป็นเครื่องมือให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง แต่ยุบสภาคือทางออกที่ดีที่สุด เมื่อมีกฎหมายเลือกตั้งแล้ว” นพ.ชลน่าน กล่าว

เพื่อไทย เสวนา "พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ"

เพื่อไทย เสวนา “พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ”

นายพิชัย กล่าวว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์น่าจะต้องทำใจได้แล้วว่า เวลาของพล.อ.ประยุทธ์ในการบริหารประเทศได้สิ้นสุดแล้ว อย่าดันทุรังต่อไปอีกเลย ความพยายามของพล.อ.ประยุทธ์ที่จะยื้อแม้กระทั่งไปนั่งเป็นรมว.กลาโหม ประชาชนจำนวนมากเห็นเป็นเรื่องน่าอับอายเหมือนทำใจไม่ได้ ยังยึดติด ยึดมั่นถือมั่น ยอมลดเกรดตัวเองเพื่อยื้อที่จะอยู่ ทั้งที่ต้องปล่อยวางได้แล้ว

นายพิชัย กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ และเครือข่ายบริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังจะเข้ามาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น 4 เรื่อง ดังนี้ 1.อัตราดอกเบี้ยที่น่าจะขึ้นอีกมาก ล่าสุดจากการกล่าวสุนทรพจน์ของนายจาโรม เพาเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ระบุชัดเจนว่าสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายครั้งในอนาคต จนกว่าจะหยุดเงินเฟ้อได้ ทำให้ประเทศไทยต้องขึ้นดอกเบี้ยตาม และจะกระทบภาระทั้งหนี้ภาครัฐและหนี้ของเอกชน

2.ราคาไฟฟ้าที่จะต้องขึ้นราคาและแพงขึ้นอีก หลังจากขึ้นเป็นหน่วยละ 4.72 บาทในเดือนก.ย.นี้ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันเริ่มกลับมาขึ้นอีกครั้ง รวมถึงราคาก๊าซหุงต้มด้วย 3.ราคาสินค้าเรียงหน้ากันปรับขึ้นราคา ขณะที่รายได้ของประชาชนไม่เพิ่ม ค่าแรงที่ขึ้นไม่พอกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังต่ำกว่าที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียงวันละ 400-425 บาทอย่างมาก

4.การขาดดุลการคลังและการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดพร้อมกัน เพราะการส่งออกของไทยเริ่มแผ่ว โดย 7 เดือนขาดดุลการค้า มีมูลค่าถึง 9,916.3 ล้านดอลลาร์ หากการท่องเที่ยวไม่เพิ่มเท่าที่ควร โอกาสไทยจะขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะมีสูง เป็นสัญญาณอันตรายทางเศรษฐกิจ

เพื่อไทย เสวนา "พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ"

เพื่อไทย เสวนา “พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ”

นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า จากประวัติศาสตร์การเมืองไทย พล.อ.ประยุทธ์ กำลังทำลายสถิติประเทศไทย เป็นนายกฯ ยืนยาว นานที่สุดเกิน 8 ปี ดังนั้น ต้องพอ อย่าอยู่ต่อให้คนทั้งประเทศด่าเลย กลับไปเลี้ยงหลานเถอะ ทั้งนี้ ที่มาของการเป็นนายกฯ ก็มิชอบ รัฐธรรมนูญก็มิชอบ เพราะไม่เคยมีรัฐธรรมนูญประเทศไหนที่บอกว่าทำประชามติแล้วคนที่ไม่สนับสนุนต้องติดคุก นอกจากนี้ ยังมีคำถามพ่วงเพื่อให้เกิดการปฏิรูป ไปถามครม.วันนี้เชื่อว่ายังไม่รู้เลยว่า แผนปฏิรูปสำเร็จไปกี่เรื่อง แล้วสำเร็จจริงหรือไม่

อีกทั้ง ยังให้ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกฯ แถมยังมีอำนาจมากกว่าผู้แทนราษฎร สามารถพิจารณากฎหมายไปพร้อมสภาฯ ถือเป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญและประเทศไทยด้วย ซึ่งไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน เพราะทำงานไม่สอดคล้องกับระบบประชาธิปไตย ประชุมสภาฯ ทีไรมีโอกาสล่มถึง 50% เพราะกล้วยจะหมดสวน พอค่ำๆ ส.ส.หลายคนมีภารกิจ ส่วนส.ว.มีอีกสถานะหนึ่งคือผู้สูงวัย อายุ 60 ปีขึ้นไปทั้งนั้น 2 ใน 3 เป็นข้าราชการทหาร พอตกเย็นก็หายหมด รัฐสภาจึงมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม

นายสุขุมพงศ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ปัญหาข้าวยากหมากแพงเกิดขึ้นไปทั่ว ชาวบ้านเดือดร้อนกันหมด ส่วนปัญหายาเสพติดก็ราคาถูกมาก หาซื้อได้ง่าย ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นของไทยขึ้นลำดับสูง เพราะมีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งในตอนแรก รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย สมาชิกรัฐสภาที่อ่อนด้อยในการทำหน้าที่ ส่งผลไปถึงการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้น 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ต้องพอได้แล้ว

เพื่อไทย เสวนา "พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ"

เพื่อไทย เสวนา “พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ