แรงต้านเยอะ! ชลน่าน ฟันธง บิ๊กตู่ ไม่ยุบสภาช่วงนี้ ย้ำยื่นตีความนายกฯ 8 ปี พรุ่งนี้

Home » แรงต้านเยอะ! ชลน่าน ฟันธง บิ๊กตู่ ไม่ยุบสภาช่วงนี้ ย้ำยื่นตีความนายกฯ 8 ปี พรุ่งนี้


แรงต้านเยอะ! ชลน่าน ฟันธง บิ๊กตู่ ไม่ยุบสภาช่วงนี้ ย้ำยื่นตีความนายกฯ 8 ปี พรุ่งนี้

ฝ่ายค้าน ยื่น ชวน ชงศาลรธน. ตีความนายกฯ 8 ปี 17 ส.ค.นี้ ชลน่าน มั่นใจ บิ๊กตู่ พ้นเก้าอี้แน่ ชี้ไม่กล้ายุบสภา เหตุแรงต้านเยอะ คาดยุบหลังเอเปก จ้องกวาดส.ส.

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2565 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นตีความวาระนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 17 ส.ค.เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เราทำคำร้องพร้อมหมดแล้ว วันที่ 17 ส.ค.นี้จะตรวจสอบรายชื่อเป็นครั้งสุดท้าย เราทำในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านเซ็นลงชื่อเพิ่มเติมก่อนเวลา 11.00 น. และยื่นให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ในเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขั้นตอนในการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น เรายื่นผ่านประธานสภา ซึ่งต้องตรวจสอบความถูกต้องไม่เกิน 7 วัน ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นต้องพิจารณาว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ ส่วนในคำร้องได้ยื่นให้ศาลวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง และให้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ขณะที่รอฟังคำวินิจฉัย เชื่อว่าศาลจะเร่งพิจารณาเพราะเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญ เพราะมีผลกระทบต่อประเทศและประชาชน

เมื่อถามว่ามั่นใจแค่ไหนในประเด็นข้อกฎหมายที่ยื่น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีแนวทางข้อกฎหมาย 3 แนวทาง คือ 1.นับตั้งแต่ปี 2557 2.นับตั้งแต่ปี 2560 และ 3.นับตั้งแต่ปี 2562 เมื่อดูข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ เรามั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 24 ส.ค.

เมื่อถามถึงแนวโน้มที่พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศยุบสภา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เหตุการณ์ยุบสภาของนายกฯ ไม่ว่าคนไหนจะต้องได้ประโยชน์ ถ้าไม่ได้ประโยชน์คงไม่ประกาศยุบสภา หากต้องยุบสภา เพื่อเป็น นายกฯรักษาการ ก็อาจเป็นไปได้ เพราะยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อให้อยู่ยาวต่อไปได้ แต่คงไม่กล้าตัดสินใจเพราะกลัววิกฤต เกรงว่ากระแสต้านจะเยอะขึ้น

ทั้งนี้ หากกฎหมายลูกยังไม่ได้ประกาศใช้ เชื่อว่าจะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง แม้ยุบสภาก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาแล้ว

“มีคนวิเคราะห์ว่าหลังจากเอเปก เขาจะยุบสภา เพราะเขาได้ประโยชน์มากในการกวาดต้อน ส.ส.ที่ย้ายพรรคได้ เพราะช่วงนั้นส.ส.ย้ายพรรคได้ทันที โดยไม่ต้องเลือกตั้งซ่อม สามารถสังกัดพรรคใหม่ภายใน 30 วัน นพ.ชลน่าน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ