ทส.ติดตามพื้นที่ป่าไม้ กำชับปกป้องป่า102ล้านไร่ เล็งปลูกไม้เศรษฐกิจ

Home » ทส.ติดตามพื้นที่ป่าไม้ กำชับปกป้องป่า102ล้านไร่ เล็งปลูกไม้เศรษฐกิจ


ทส.ติดตามพื้นที่ป่าไม้ กำชับปกป้องป่า102ล้านไร่ เล็งปลูกไม้เศรษฐกิจ

ทส.ประชุม คณะอนุฯ ติดตามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ กำชับพื้นที่ป่า 102 ล้านไร่ของประเทศ ให้คงอยู่ พร้อมวางแผนต่อยอดพื้นที่ปลูกไม้เศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายจงคล้าย วรพงศธร รองปลัดทส. เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ ครั้งที่ 1/2565 ร่วมกับอนุกรรมการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีกรมป่าไม้ ทำหน้าที่เป็นเลขานุการฯ

นายจงคล้าย กล่าวว่า เป้าหมายของการติดตามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ เพื่อให้พื้นที่ป่าในปัจจุบันราว 102 ล้านไร่ ยังคงอยู่ อีกทั้งจะได้มีฐานข้อมูลที่เป็นระบบและน่าเชื่อถือ ตลอดจนเพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนต่อยอดในพื้นที่ที่มีการปลูกไม้เศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ ร่วมปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาและหาแนวทางพัฒนาระบบสารสนเทศในการจัดเก็บข้อมูล รวมถึงการลงรายละเอียดถึงนิยามศัพท์ที่จะนำมาจัดเก็บ ตลอดจนมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานยืนยันข้อมูลตามที่กรมป่าไม้แปลภาพออกมาว่าเป็นป่าธรรมชาติเท่าไร อย่างไร และมีพื้นที่ปลูกป่า โดยเฉพาะไม้เศรษฐกิจ จำนวนมากน้อยเพียงใด

สำหรับคณะอนุกรรมการติดตามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ ได้รับการแต่งตั้งภายใต้คำสั่งของคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ (คปช.) มีหน้าที่และอำนาจในการพัฒนาระบบสารสนเทศเกี่ยวกับพื้นที่ป่าไม้ทั้งในระดับภาพรวมของประเทศ ภูมิภาค และพื้นที่ ให้มีมาตรฐาน เอกภาพ ทันต่อสถานการณ์ และครอบคลุมนิยามและการจำแนกป่าไม้ตามที่กำหนดไว้ในนโยบายป่าไม้แห่งชาติ

รวมทั้งประเมิน ติดตาม ตรวจสอบ การเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ กำหนดแนวทาง กลไก ช่วงเวลาการรายงานข้อมูลพื้นที่ป่าไม้อย่างเหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ ศึกษา วิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาและสาเหตุที่ทำให้พื้นที่ป่าไม้ลดลงและเสื่อมโทรม

รวมถึงการให้ความเห็น หรือข้อเสนอแนะในการเพิ่มและพัฒนาพื้นที่ป่าไม้ให้ได้ตามเป้าหมายและกรอบเวลาของนโยบายป่าไม้แห่งชาติ ตลอดจนรายงานผลการดำเนินงานเสนอต่อ คปช. อย่างต่อเนื่องเหมาะสม ประสานข้อมูลและเชิญหน่วยงานหรือบุคคลให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานตามที่เห็นสมควร และปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจาก คปช.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ