กมธ.เสียงข้างมาก ไม่ฝืน ยอมคืน เกณฑ์ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง ขรก.ตำรวจ

Home » กมธ.เสียงข้างมาก ไม่ฝืน ยอมคืน เกณฑ์ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง ขรก.ตำรวจ


กมธ.เสียงข้างมาก ไม่ฝืน ยอมคืน เกณฑ์ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง ขรก.ตำรวจ

กมธ.เสียงข้างมาก ไม่ฝืน ยอมคืน เกณฑ์ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง ขรก.ตำรวจ แต่คงการแก้ไขในรายละเอียด ตำแหน่งสารวัตรใหญ่ และรองจเรตำรวจ

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 17 มิ.ย.2565 ที่รัฐสภา ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้กลับมาประชุมอีกครั้ง หลังจากสั่งพักการประชุม เพื่อให้ กรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ได้พิจารณาปรับแก้ไขเนื้อหาของมาตรา 69 ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งมีการถกเถียงในที่ประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง

โดยนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ ส.ว. ในฐานะกมธ. ชี้แจงเนื้อหาที่ปรับแก้ไขว่า ผลการหารือ จะคืนเนื้อหาว่าด้วยเกณฑ์ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง ซึ่งเดิมกมธ.เสียงข้างมาก นำไปบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล กลับมาบัญญัติไว้ในบทหลักตามเนื้อหาที่รัฐสภารับหลักการ แต่คงการแก้ไขในรายละเอียด เกี่ยวกับตำแหน่งสารวัตรใหญ่ และรองจเรตำรวจ

ทั้งนี้ จะคงการตัดวรรคสาม ว่าด้วยเหตุจำเป็นต่อการลดระยะเวลาดำรงตำแหน่ง ในการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับผู้บังคับบัญชาขึ้นไปเฉพาะบุคคลเป็นกรณี อย่างไรก็ตาม ในการคืนเนื้อหาดังกล่าวจะมีผลกระทบในมาตราถัดไป ได้แก่ มาตรา 74 มาตรา 75 มาตรา 76 และ มาตรา 80

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติ ผลปรากฎว่าเสียงข้างมากเห็นด้วยกับการแก้ไขของ กมธ.ดังกล่าว ก่อนเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 70 ว่าด้วยหลักเณฑ์คัดเลือกแต่งตั้งข้าราาชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งเป็นมาตราเกี่ยวเนื่องกับมาตรา 69

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ