ไอเอส : สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศในซีเรีย สังหารผู้นำรัฐอิสลาม

Home » ไอเอส : สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศในซีเรีย สังหารผู้นำรัฐอิสลาม



กองกำลังพิเศษของสหรัฐฯ บุกจู่โจมพื้นที่แห่งหนึ่งในหมู่บ้านอัตเมย์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และสังหารนายอิบราฮิม อัล อาชิมี อัล คูไรชี ผู้นำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม หรือไอเอส ได้สำเร็จ

นายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ชื่นชมกองกำลังสหรัฐฯ ที่ลงมือปฏิบัติการปลิดชีพนายอัล คูไรซี โดยชาวอเมริกันที่ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้เดินทางกลับออกมาอย่างปลอดภัย

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของซีเรียเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นในหมู่บ้านอัตเมย์ พื้นที่ยึดครองของฝ่ายต่อต้าน ทั้งสิ้น 13 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 คน รวมอยู่ด้วย

EPA

เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐฯ หลายลำลงจอดในพื้นที่ทางเหนือของจังหวัดอิดลิบ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนประเทศตุรกี ในเวลาประมาณเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่แหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่ากองกำลังสหรัฐฯ เผชิญกับการต่อต้านอย่างหนักในพื้นที่ และถูกโจมตีด้วยปืนต่อต้านอากาศยานที่ติดตั้งอยู่บนยานยนต์

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่าเสียงปืนและระเบิดดังสนั่นอยู่ราว 2 ชั่วโมง ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์หลายลำจะบินออกจากพื้นที่

EPA

มีรายงานว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดที่กองกำลังพิเศษของสหรัฐฯ ดำเนินการ นับบตั้งแต่นายอาบู บาการ์ อัล บัคห์ดาดี แกนนำกลุ่มไอเอส คนก่อน เสียชีวิตเมื่อ ต.ค. 2019 จากการถูกบุกโจมตีในที่ซ่อนซึ่งอยู่ห่างจากอัตเมย์ไปราว 16 กม.

พื้นที่นี้ถือเป็นที่มั่นของกลุ่มนักรบจิฮัดหลายกลุ่ม และกลุ่มกบฏที่ได้รับการหนุนหลังจากตุรกี ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของกลุ่มไอเอส

………..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ข่าวสด เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ