ไอติม วอน ส.ว. เลือก พิธา เป็นนายกฯ ยึดหลักการเหมือนตอนโหวต ‘บิ๊กตู่’ ปี 62

Home » ไอติม วอน ส.ว. เลือก พิธา เป็นนายกฯ ยึดหลักการเหมือนตอนโหวต ‘บิ๊กตู่’ ปี 62



ไอติม วอน ส.ว. เลือก พิธา เป็นนายกฯ หลังรวมเสียงได้ 313 เสียง เชื่อเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เคารพเสียงประชาชน ขอให้ยึดหลักการเหมือนตอนโหวต ‘บิ๊กตู่’ ปี 62

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2566 ที่พรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความไม่มั่นใจของนักลงทุนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลว่า พรรคก้าวไกลได้ให้ความชัดเจน 2 เรื่องคือ 1.การลงนามเอ็มโอยูร่วมกัน 8 พรรค 313 เสียง ถือว่าเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีส.ส.เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร

2.การลงนามร่วมกันว่า ประเด็นวาระขั้นต่ำที่นำเสนอผ่านเอ็มโอยู มีอะไรบ้าง พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับจำนวนสิ่งสนับสนุนที่เพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาล หากต้องการให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้น เรียกร้องให้ ส.ว.ออกมายืนยันพร้อมเคารพเสียงข้างมากของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง และสนับสนุน นายกรัฐมนตรีและพรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภา ตามหลักประชาธิปไตยสากล

เชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ทำให้ทุกคนมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลและแสดงความพร้อมที่จะพูดคุย ชี้แจง คลายข้อกังวลที่ส.ว.บางคนอาจจะมี โดยย้ำว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้ ส.ว. ต้องชื่นชอบพรรคก้าวไกลเป็นการเฉพาะ แต่ขอเพียงเคารพเสียงของประชาชน

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ขออ้างถึงเหตุผลที่ ส.ว.เคยโหวตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เมื่อปี 2562 เพราะพล.อ.ประยุทธ์ รวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภา จึงขอให้ยึดหลักการเดิมที่ ส.ว.เคยให้ไว้ โดยเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีฯ และรัฐบาลผสมที่มี 8 พรรค โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ