ไอติม ยันต้องยุบ ส.ว. ชี้อย่าปฏิเสธการแก้ปัญหา เพื่อรักษาผลประโยชน์คนไม่กี่คน

Home » ไอติม ยันต้องยุบ ส.ว. ชี้อย่าปฏิเสธการแก้ปัญหา เพื่อรักษาผลประโยชน์คนไม่กี่คน



ไอติม แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น ยันต้องยุบ ส.ว. ชี้อย่าปฏิเสธการแก้ปัญหา เพื่อรักษาผลประโยชน์คนไม่กี่คน แนะ ส.ส.ร.แก้รธน.ให้ ส.ว. มาจากเลือกตั้ง

16 พ.ย. 2564 – นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น ในฐานะผู้เสนอร่างฯ ชี้แจงกรณีการยุบวุฒิสภา เหลือสภาเดียว โดยยืนยันว่าเนื้อหาเพื่อสร้างดุลยภาพ เมื่อไม่มี ส.ว. กลไกตรวจสอบฝ่ายบริหารคือ ประชาชน

นายพริษฐ์ กล่าวว่า สำหรับการเปลี่ยนกลไก ส.ว. ให้มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. ชัดเจนว่าคสช. มีเจตนาเป็นผู้เล่นการเมืองไม่ใช่เป็นกรรมการ ส่วนที่มีข้อกังวลของสมาชิกรัฐสภา ที่ระบุว่าให้แยก ส.ว. ที่มาจากบทเฉพาะกาล และตัวบทหลักโดยควรให้รอหมดไปก่อน ตนยืนยันว่ารอไม่ได้

“ไม่ต้องกังวลว่ามีสภาเดียว แล้วจะมีปัญหามีความโกลาหล ผมบอกว่านี่คือวัคซีนเข็มแรก และมีวัคซีนเข็มที่สองคือการตั้ง ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญประชาชน หากสภาเดียวไม่มีประสิทธิภาพและสร้างปัญหา ส.ส.ร. สามารถออกแบบ ส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้งได้”

สำหรับการยกเลิก ส.ว. มีคนมองว่าสุดโต่ง และขอให้ประนีประนอม ตนมองว่าไม่ใช่ข้อเสนอแบบสุดโต่ง เพราะหลายประเทศใช้ และผมพยายามตีความคำพูดว่า ปรับให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งหรือตัดอำนาจเลือกนายกฯ ตนตรวจสอบการลงมติแก้รัฐธรรมนูญรอบที่ผ่านมา พบว่ามี ส.ว. ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขดังกล่าว นี่คือความย้อนแย้ง แม้จะให้ตนกลับไปแก้ไขเนื้อหา ใช่ว่าพวกท่านจะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้

แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กล่าวต่อว่า ส่วนข้อกังวลที่ท่านพูดถึงคำว่าคนดี โดยท่านระบุว่าไม่ใช่ทุกคนที่มาจากการเลือกตั้งจะเป็นคนดี หรือเป็นคนที่ประสงค์ดีต่อบ้านเมือง ตนก็ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ตนหวังว่าท่านคงไม่ได้พยายามจะทำให้เราเข้าใจว่า หมายถึงคนที่มาจากการแต่งตั้งทุกคนก็เป็นคนดีเช่นเดียวกัน เพราะที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยเห็นว่าคนดีที่ไหน ที่ตนเคารพในฐานะคนดี ตัดสินพิพากษาตัวเองว่าเป็นคนดีมาก่อน แต่สาระสำคัญตนคิดว่าไม่ได้อยู่ที่เราพยายามอ้างหรือโอ้อวดกันว่าใครเป็นคนดีกว่ากัน แต่สิ่งที่เราพยายามจะสร้างคือระบบที่ดี เพราะไม่สามารถทำให้คนดีทั้งหมดได้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญคือความหวังของประชาชน ร่วมสร้างอนาคตที่ดีบนแผ่นดินนี้ ประเทศไทยมีบทเรียนกับความล่าช้าในการแก้ปัญหา จึงขอให้รัฐสภาอย่าปฏิเสธวัคซีนที่พวกตนต้องการเสนอเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั้งประเทศ เพียงเพราะรักษาประโยชน์ให้คนไม่กี่คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ