ไร้เทียมทาน! สื่อเผย พีไอเอฟ ทำ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมรวยสุดในโลก

Home » ไร้เทียมทาน! สื่อเผย พีไอเอฟ ทำ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมรวยสุดในโลก

เก็บตกหลังจากที่ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด มีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของสโมสรจาก ไมค์ แอชลีย์ ที่อยู่มานาน 14 ปี ก่อนยอมให้ทีมถูกเทกโอเวอร์โดย พับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (พีไอเอฟ) กลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย หลังจากสามารถพิสูจน์ได้ว่ารัฐซาอุฯ จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอำนาจในการควบคุมสโมสร จนพรีเมียร์ลีกยอมให้มีการเข้าควบคุมกิจการเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด เดอะ ซัน สื่อดังของประเทศอังกฤษ รายงานว่า การเข้ามาเทกโอเวอร์ของ พีไอเอฟ ครั้งนี้ ส่งผลให้ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กลายเป็นสโมสรที่รวยที่สุดในโลกทันที ชนิดที่เอาทีมที่เหลือในพรีเมียร์ลีกมามัดรวมกันก็ยังไม่ถึง 50% ของเงินทุนที่ พีไอเอฟ จะนำมาใช้บริหารสโมสร

ก่อนหน้านี้ พีไอเอฟ ถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนจากการที่มีประธานเป็น โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการสังหาร จามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวที่มีปัญหากับราชวงศ์ ซึ่งแน่นอนว่าพระองค์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และ พีไอเอฟ พิสูจน์แล้วว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของเงินทุน 300 ล้านปอนด์ (ราว 13,800 ล้านบาท) ที่นำมาซื้อกิจการของทัพสาลิกาดง ถูกแยกออกมาต่างหากจากรัฐซาอุฯ

สื่อดังแดนผู้ดีระบุเพิ่มเติมว่า พีไอเอฟ มีทรัพย์สินมูลค่าถึง 320,000 ล้านปอนด์ (ราว 14,720,000 ล้านบาท) มากกว่าทรัพย์สินส่วนตัวของ ชีกห์ มานซูร์ เจ้าของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมกันกับ โรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีมเชลซี และ นาสเซอร์ อัล เคไลฟี เจ้าของทีมปารีส แซงต์-แชร์กแมง ของฝรั่งเศส เกือบ 10 เท่าเลยทีเดียว

โดยก่อนหน้านี้ ชีกห์ มานซูร์ เป็นเจ้าของทีมฟุตบอลที่รวยที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 23,200 ล้านปอนด์ (ราว 1,067,200 ล้านบาท) ตามมาด้วย โรมัน อบราโมวิช ที่มีทรัพย์สิน 9,600 ล้านปอนด์ (ราว 440,000 ล้านบาท) ส่วน นาสเซอร์ อัล เคไลฟี มีทรัพย์สิน 6,500 ล้านปอนด์ (ราว 299,000 ล้านบาท) ที่พร้อมนำมาเจียดบริหารทีมได้ทันที แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับเงินที่ พีไอเอฟ พร้อมเทให้ทัพสาลิกาดงยุคใหม่

ด้านเจ้าของทีมดังในพรีเมียร์ลีกเมื่อเรียงตามความมั่งคั่ง นอกจาก นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เชลซี ที่ยึด 3 อันดับแรกแล้ว สแตน โครเอนเก ของอาร์เซนอล กับ กั๊วะ จวงชาง ของวูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ก็เข้ามาอยู่ในท็อป 5 ส่วน อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เจ้าของทีมเลสเตอร์ ซิตี้, ตระกูลเกลเซอร์ ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ จอห์น ดับเบิลยู. เฮนรี ของลิเวอร์พูล ตามมาในอันดับ 7, 9 และ 12 ของลีกตามลำดับ

สำหรับ พีไอเอฟ หรือ กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1971 เป็นกองทุนเพื่อความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย โดยถือหุ้นในบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ประกอบด้วย Live Nation, Boeing, Facebook, Citigroup, Disney และ Bank of America, บริษัทน้ำมัน BP และ Uber โดยมี โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียเป็นประธาน และ ยาซีร์ ออตมาน อัล-มูรายยาน เป็นผู้อำนวยการ

ทั้งนี้ ยาซีร์ ออตมาน อัล-มูรายยาน จะเข้ามาเป็นประธานสโมสรคนใหม่ของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด โดยได้รับการสนับสนุนจาก โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่จะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังโดยไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารสโมสรโดยตรงแต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ