ไม่ได้ฝัน TikTok โค่น Facebook ขึ้นแท่นแอปที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก

Home » ไม่ได้ฝัน TikTok โค่น Facebook ขึ้นแท่นแอปที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก

ถ้าจะมีแอปฯไหนที่ปีนี้มาแรงก็เห็นจะเป็น Tik Tok และดูเหมือนข่าวใหม่ที่เป็นกระแสและสร้างความสนใจในตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่อง Tik Tok โค่น Facebook กลายเป็นแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลกได้สำเร็ยจ มันไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป…

เอาจริง ๆ ผมว่าความสำเร็จของ Tik Tok เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากคงไม่มีใครคิดแน่นอนว่าจะมีโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มไหนฦ? ที่สามารถเกิดใหม่และมีความสามารถพอที่จะโค่นเฟซบุ๊กหรือยูทูบได้? แต่วันนี้ Tik Tok ทำให้เราเห็นแล้ว…

แอปพลิเคชัน “Tik Tok” (ติ๊กต๊อก) หรือ “Douyin” (เตาอิน) ที่เรียกกันในจีนนั้นเป็นของบริษัท ByteDance สัญชาติจีนเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ปี 2016 และได้รับความนิยมทั่วโลกเมื่อปี 2018

Tik Tok ถือเป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีจุดเด่นคือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิปเต้นสั้น ๆ ลิปซิงค์เพลง สร้างคอนเทนต์ตลก เฮฮา และลูกเล่นอื่น ๆ อีกมากมายด้วยจุดเด่นที่ใช้งานง่าย Tik Tok จึงได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งใน App Store และ Google Play และแน่อนว่ามันเป็นแอปฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

โดย การสำรวจการจัดอันดับแอปที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดประจำปี 2020 โดยได้อ้างอิงข้อมูลทั้งหมดจากบริษัทข้อมูลการวิจัยทางการตลาด แอนนี ในสหรัฐฯ พบว่า

ทั้งนี้ บริษัทไบต์แดนซ์ที่มีฐานอยู่ในจีนและเป็นผู้พัฒนาแอป TikTok ได้เริ่มส่งเวอร์ชันนานาชาติออกมานับตั้งแต่ปี 2017 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพบว่า TikTok สามารถโค่นโซเชียลมีเดียเจ้าดังทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ว็อตแอป อินสตราแกรม และรวมไปถึงเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ ในแง่การดาวน์โหลดที่แม้แต่ในสหรัฐฯ เอง

นอกจากนี้บริษัท แอนนี่ ผู้ซึ่งรวบรวมการสำรวจในสหรัฐ ได้กล่าวกับ นิเคอิเอเชียว่า ช่วงเวลาทั้งหมดใน Apps Tiktok ในสหรัฐฯ และ อังกฤษ นั้นยาวกว่า YouTube และคลิปสั้นได้รับความนิยมและตอบรับจากผู้ใช้ดีกว่า แต่ในแง่มุมของเพลงและความบันเทิงนั้นมีผลเติบโตมากขึ้น ทำให้การเสบ Social แบบแนวตั้ง หรือ Vocal นั้นกำลังอยู่ในขาขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับ Clubhouse ที่ลดลงต่อเนื่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ