ไม่รอดจนได้ ฟาบิโอ ปาราติชี โดนฟีฟ่าขยายโทษแบนจากอิตาลีครอบคลุมทั่วโลก

Home » ไม่รอดจนได้ ฟาบิโอ ปาราติชี โดนฟีฟ่าขยายโทษแบนจากอิตาลีครอบคลุมทั่วโลก



ฟาบิโอ ปาราติชี ผู้อำนวยการฟุตบอลท็อตแนม ฮอตสเปอร์ โดนฟีฟ่าขยายโทษแบนจากอิตาลีให้มีผลไปยังทั่วโลกแล้ว ด้านสโมสรโวยไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้า

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ตัดสินใจขยายผลบทลงโทษของ ฟาบิโอ ปาราติชี ผู้อำนวยการฟุตบอล “ไก่เดือยทอง”ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้มีผลต่อวงการฟุตบอลทั่วโลกแล้ว

ย้อนไปเมื่อเดือนมกราคม “ม้าลาย”ยูเวนตุส แห่งเซเรีย อา อิตาลี ถูกศาลอุทธรณ์แห่งสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี (เอฟไอจีซี) ลงโทษตัด 15 คะแนน มีผลในฤดูกาลปัจจุบันทันที ข้อหาทำกำไรส่วนทุนจากการซื้อขายนักเตะแบบไม่ชอบมาพากล

นอกจากนั้น ศาลยังลงโทษแบน 11 ผู้บริหารสโมสรที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับกรณีนี้ด้วยโทษที่ต่างกันไป โดยปาราติชีที่เคยเป็นผู้อำนวยการยูเวนตุสในช่วงเวลาที่ถูกสอบสวนนั้นโดนหนักกว่าใคร 30 เดือน

โดยในขณะนั้นศาลระบุว่าได้ทำการดำเนินเรื่องถึงฟีฟ่าให้ขยายบทลงโทษของผู้บริหารแต่ละคนให้ครอบคลุมวงการฟุตบอลทั้งโลก เนื่องจากอำนาจคำตัดสินศาลทำได้เพียงให้แบนเฉพาะในอิตาลีเท่านั้น ซึ่งล่าสุดฟีฟ่าตอบรับคำร้องดังกล่าวแล้ว

แถลงการณ์จากฟีฟ่าระบุว่า “ฟีฟ่าขอยืนยันจากคำร้องโดยเอฟไอจีซี โดยจะมีการขยายบทลงโทษของผู้บริหารฟุตบอลหลายคนจากคดีนี้ให้มีผลต่อวงการฟุตบอลทั่วโลกด้วย”

หลังถ้อยแถลงจากฟีฟ่าถูกเผยออกมา ทางสเปอร์สก็แถลงการณ์แสดงความจำนงขอให้ฟีฟ่าชี้แจงเรื่องนี้ “การพิจารณานี้ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าแก่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ข้อเท็จจริงคือบทลงโทษของฟาบิโอยังอยู่ในช่วงของการอุทธรณ์ที่จะรู้ผล 19 เมษายน”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ