ไม่รอช้า! กห.ตอบแล้วปม เอกสารเก็บค่าไวไฟทหารเกณฑ์ หลุดว่อนเน็ต

Home » ไม่รอช้า! กห.ตอบแล้วปม เอกสารเก็บค่าไวไฟทหารเกณฑ์ หลุดว่อนเน็ต

เงินเดือน ทหารรรรรรรรร

กระทรวงกลาโหม แจงปม เงินเดือนทหารเกณฑ์ โดนหักค่า Wi-Fi ค่า PX ลั่น เป็นของเก่า ชี้คนแชร์มีเจตนาเชิงต่อลบกองทัพ

จากรณีที่ มีชาวเน็ตออกมาเปิดภาพเงินเดือนของทหารบางราย ที่ได้รับเงินเดือนทั้งหมดเพียงแค่ 7,120 บาท แต่ต้องโดนหักค่าต่าง ๆ อาทิ ฝาก ทบ 90 บาท, ค่าศพ ทภ1 12 บาท, ธ.ออมสิน 500 บาท, บริจาค 800 px บวก Wi-Fi 1,200 บาท จนสุดท้าย เงินเดือนทั้งหมดเหลือเพียง 5,318 บาทนั้น

  • โผล่อีก! เงินเดือนทหารเกณฑ์ หักลบกลบหนี้ ร่วมค่าบริจาค เหลือใช้แค่ 5 พัน
GP6xZkEawAATxjB

ล่าสุดวันนี้ (14 มิ.ย.) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวว่าเมื่อคืนที่ผ่านมานายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม ได้สั่งการให้ตรวจสอบทุกเหล่าทัพถึงการเผยแพร่เอกสาร ว่ามีการหักเงินฝากและเก็บค่า Wi-Fi ของทหารเกณฑ์

โดย ช่วงเช้าวันนี้ผู้แทนกองทัพบกได้รายงานให้กระทรวงกลาโหมทราบว่าเอกสารชุดดังกล่าวที่มีเจตนาเผยแพร่ โดยมีเจตนาพิเศษในเชิงลบต่อกองทัพ เพราะเป็นเอกสารเก่าหลายปีมาแล้ว ซึ่งดูได้จากระเบียบเก่า ในอดีตมีการหักเงินฝากตามตารางที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ส่วนการเรียกเก็บค่า Wi-Fi ต่อเดือนนั้นไม่เคยมีปรากฏในระเบียบของกองทัพใดๆ

นายจิรายุกล่าวอีกว่า กระดาษชิ้นนี้มีข้อความ ว่า “ค่าศพ ทภ1″ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าย่อมาจากกองทัพภาคที่1 ซึ่งกองทัพบกได้ตรวจสอบแล้ว ตามรายละเอียดประกอบ หากผู้เผยแพร่หรือท่านใดสามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานไหนและถูกหักดังกล่าวจริง ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงกลาโหมได้ทันที ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ได้วิทยุสอบถามไปยังทุกเหล่าทัพ เช้านี้ยังไม่พบว่ามีการเรียกเก็บ ค่า Wi-Fi ดังกล่าว เพราะหน่วยงานเขตเมืองที่อยู่ใกล้เครือข่ายก็จะมี Wi-Fi เป็นปกติอยู่แล้วเว้นแต่หน่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือชายแดน ก็จะใช้ระบบวิทยุสื่อสารหรือดาวเทียม

”จากการตรวจสอบพบความจริงว่าน้องๆทหารเกณฑ์ใหม่บางคนมาแต่ตัวไม่มีอะไรติดมาแม้เงินบาทเดียว บางคนอยากจะมีโทรศัพท์ไว้โทรหาครอบครัวก็ขอซื้อล่วงหน้าแล้วให้ไปหักสิ้นเดือนก็มี บางคนมีหนี้สินติดตัวเข้ามา ก็มีคนมาทวงก็อยากเบิกใช้หนี้ไปก่อนก็มี บางอย่างก็เป็นความต้องการที่น้อง ๆ ในหน่วย ที่มีสภาพภูมิประเทศและพื้นที่ต่าง ๆ แตกต่างกันไป ตกลงกันเองและไปพูดคุยกับหน่วยขอชำระสิ้นเดือนเป็นต้น

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ให้นโยบายกำชับทุกเหล่าทัพถึงเรื่องการหักเงินนอกระเบียบทางราชการ อย่าให้เกิดขึ้น ทั้งนี้จะดำเนินการเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่างๆในงบประมาณของทหารเกณฑ์และทหารประจำชั้นผู้น้อยต่อไป” โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ