ไม่ยื้อ! สอบจริยธรรม ส.ว.ธานี พรเพชร เผยรอข้อมูล ตร. ปมแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงโหด

Home » ไม่ยื้อ! สอบจริยธรรม ส.ว.ธานี พรเพชร เผยรอข้อมูล ตร. ปมแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงโหด



พรเพชร ส่งหนังสือขอข้อมูล ตร.ปมแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงโหด ประกอบพิจารณาคำร้องสอบจริยธรรม ส.ว.ธานี ชี้แต่งตั้งที่ปรึกษาธรรมดา-กิตติมศักดิ์ สมัยสนช.มากกว่า ส.ว.

เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 2 ก.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องร้องเรียนให้สอบจริยธรรม นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ว่า อยู่ในขั้นการพิจารณาของกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาแล้ว และได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบในการซักถามผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาในขั้นการพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมฯ แต่ ตร.ยังไม่ได้ส่งข้อมูลมา

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า การทำงานของกรรมการจริยธรรมฯ จะตรวจสอบว่าผู้ใดเสนอแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ อาทิ ที่ปรึกษาและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ รวมถึงอยู่ในคณะกรรมการชุดใด ทั้งของวุฒิสภา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าวอยู่ในสมัยสนช. มากกว่า ส.ว. ซึ่งในส่วนของส.ว.ดูเบื้องต้นไม่ค่อยมี จะมีก็เกี่ยวข้องเล็กน้อย ทั้งนี้ ได้กำชับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่ามีใครได้รับแต่งตั้งบ้าง ขณะเดียวกันตนไม่ได้ติดต่อหรือพบกับนายธานี

นายพรเพชร ชี้แจงถึงตำแหน่งที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ว่า จะมีที่ปรึกษาธรรมดา และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ซึ่งที่ปรึกษาธรรมดาจะได้รับค่าตอบแทน ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แต่ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ให้มาทำงานเฉยๆ ไม่ได้รับสิทธิเท่ากับที่ปรึกษา ซึ่งการแต่งตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์กมธ.อาจแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามา แต่ที่ปรึกษาธรรมดาจะมีจำนวนจำกัด และยังได้รับประโยชน์เรื่องค่าตอบแทน และเครื่องราชฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ