ไม่จบ! ถาวร พ้อคำวินิจฉัยไม่น่าเชื่อถือ เล่นการเมืองต่อแน่ ขอตั้งหลักก่อน

Home » ไม่จบ! ถาวร พ้อคำวินิจฉัยไม่น่าเชื่อถือ เล่นการเมืองต่อแน่ ขอตั้งหลักก่อน



ถาวร พ้อคำวินิจฉัยศาลรธน. ไม่น่าเชื่อถือ เหตุให้ วิ.แพ่งอยู่เหนือรธน. ลั่นยังเล่นการเมืองต่อ แต่ขอตั้งหลักก่อน ชี้เลือกตั้งซ่อมสงขลา ถ้าเล่นตามกติกา สนุกแน่

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 ที่รัฐสภา นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ว่า การวินิจฉัยดังกล่าวทำให้ตนพ้นจากสมาชิกพรรคไปด้วย เมื่อเช้า ตนได้ไปสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม ที่พรรคเพื่ออำลา ก่อนมาสภาเพื่อเข้าพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ในฐานะแกนนำพรรค นายชวน ได้ให้กำลังใจ พร้อมระบุกรณีที่เกิดขึ้นเหมือนพระอาทิตย์ตก เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ขึ้นใหม่ ขอให้ทำหน้าที่การเป็นนักการเมืองต่อไป

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่า ผู้ที่เป็นส.ส.ต้องได้รับความไว้วางใจ มัวหมองไม่ได้ จึงถือว่าส.ส.ทั้ง 5 คนขาดจากความเป็นส.ส.

นายถาวร กล่าวอีกว่า ตนเจ็บปวดกับคำวินิจฉัย ซึ่งตัดสินว่าตนเป็นคนไม่ดี จึงขอถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญว่า ใช้ดุลยพินิจอย่างไร และขอตั้งข้อสังเกตว่าประเทศไทยปกครองโดยรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ดังนั้น รัฐธรรมนูญต้องอยู่เหนือประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ที่ศาลนำมาอ้างว่าขังตนโดยชอบ

“ดังนั้น ถ้าอ้างวิธีพิจารณาความแพ่ง อ้างว่าขังโดยชอบ ผมโต้แย้ง แต่ผมต้องรับโทษตามที่ท่านพิจารณา แต่ไม่ยอมรับความภาคภูมิใจในคำวินิจฉัย หากจะพูดแบบภาษาชาวบ้านคือ การเขียนหักมุมของท่าน ไม่สวยเลย ไม่น่ารักเลย ไม่น่าเชื่อถือ ท่านเอาวิธีพิจารณาความแพ่งอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ ไม่มีที่ไหนในโลกเขาทำกัน ขอฝากไปยังเพื่อนในพรรคว่า ต้องขอโทษพรรคและผมเสียดายที่ไม่ได้ทำหน้าที่ในสภาต่อไป” นายถาวร กล่าว

นายถาวร กล่าวว่า ยืนยันจะทำหน้าที่เป็นนักการเมืองต่อไป ส่วนจะอยู่ในบทบาทใด ขอตั้งหลักก่อน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้ท้อใจ กลับทำให้ฮึกเหิมกว่าเดิม

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 6 สงขลา นายถาวร กล่าวว่า ตนขาดจากสมาชิกพรรคแล้ว จึงขอวางตัวนิ่งเฉย ส่วนที่มีข่าวพรรคจะส่งน.ส.สุภาภรณ์ กำเนิดผล รองนายกอบจ.สงขลา ภรรยาของนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ลงสมัครนั้น ตนมองว่าเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมในพื้นที่ ขณะที่ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นลูกของหัวคะแนนตน ถือเป็นพี่น้องกัน และตนก็สนิทกับทั้งสอง แต่พื้นที่สงขลาไม่ใช่สมบัติของตน

ดังนั้น ถ้ามีการแข่งขันแบบมีน้ำใจนักกีฬา การเลือกตั้งก็คงสนุก อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเฉพาะผู้ตรวจการเลือกตั้ง ขอให้ควบคุมการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ