ไม่คุ้ม! ใช้ ยา PrEP แลกกับหลั่งข้างในอันตราย ชี้ใช้แค่ยาป้องกันได้ไม่ถึง 100%

Home » ไม่คุ้ม! ใช้ ยา PrEP แลกกับหลั่งข้างในอันตราย ชี้ใช้แค่ยาป้องกันได้ไม่ถึง 100%

หมอแล็บเตือน! ใช้ ยา PrEP แลกกับหลั่งข้างในอันตราย ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ และควรใช้ร่วมกับถุงยาง ชี้ใช้แค่ยาป้องกันได้ไม่ถึง 100%

หลาย ๆ คนคงทราบกันดีว่า มีแรงงานไทยไม่มากก็น้อย เข้าไปทำงานที่ประเทศเกาหลี ทั้งแบบถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่าผีน้อย

ล่าสุดวันนี้ (7 ก.ย.) ได้มีหญิงสาวท่านหนึ่ง ทักข้อความเข้ามาหา หมอแล็บแพนด้า โดยระบุว่า ‘สวัสดีหมอ คือ มีเรื่องสงสัยอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับ HIV กับ ยา PrEP ขออนุญาตนอกเรื่อง โควิดหน่อยนะคะ มีผู้หญิงไทยมาขายบริการทางเพศที่ประเทศเกาหลีใต้เยอะ แล้วพวกเอเจนซี่ไทยทั้งหลายบอก และสอนเด็กว่า กินยา PrEP จะไม่ติดเชื้อ HIV และให้เด็กทํางานแบบไม่สวมถุงยาง จะได้ค่าไม่สวมถุง+ปล่อยใน 30,000 วอน (800 บาท) จากค่าคอส วันนึง เด็กทํางาน โนคอนแบบนี้ 5-7 รอบ หรือ ลูกค้า7 คน แต่ความรู้สึกหนู คิดว่ามันไม่น่าจะป้องกันได้ขนาดนั้นอะค่ะ’

ทั้งนี้หมอแล็บได้ตอบข้อความดังกล่าว และโพสต์ลงในแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า “ปล่อยในได้ 3 หมื่นวอน” ถึงแม้ว่า PrEP จะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี แต่การใช้ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ และใช้ร่วมกับการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เนื่องจาก PrEP ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ได้ครับ ไม่มีอะไร 100%

อย่างไรก็ตาม ก็มีชาวเน็ตหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยบอกว่า ไม่คุ้มกับการที่ต้องเอาร่างกายไปเสี่ยงติดโรคต่าง ๆ เพื่อแลกกับเงิน 800 บาทไทยเลย

สาระสำคัญ

ยา PrEP (Pre-Exposure Prophylaxis) คือกินเพื่อป้องกันก่อนที่จะเกิดความเสี่ยงขึ้น กินต่อเนื่องก่อนประมาณ 7 วัน พอเสร็จต้องกินต่ออีกเดือนนึง ยกตัวอย่าง กรณีของคนที่มีคู่นอนเยอะ หรือร่วมเพศทางทวารหนัก หรือคนใช้ยาเสพติด ฉีดยา

แต่อีกประเภทนึงคือ PEP (Post-Exposure Prophylaxis) ไม่มีตัว r จะกินในกรณีที่ไปเผลอติดเชื้อ เช่น ถุงยางแตก ถูกข่มขืน หมอ พยาบาลโดนเข็มตำ เป็นยาป้องกันเชื้อ HIV ฉุกเฉิน ต้องกินภายใน 72 ชั่วโมง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ