"ไมโครซอฟต์" ชนะโครงการ $22,000 ล้าน ผลิตแว่นตาเออาร์ให้กองทัพสหรัฐฯ

Home » "ไมโครซอฟต์" ชนะโครงการ $22,000 ล้าน ผลิตแว่นตาเออาร์ให้กองทัพสหรัฐฯ



"ไมโครซอฟต์" ชนะโครงการ $22,000 ล้าน ผลิตแว่นตาเออาร์ให้กองทัพสหรัฐฯ

ไมโครซอฟต์ ได้รับสัญญามูลค่าเกือบ 22,000 ล้านดอลลาร์ ในการผลิตอุปกรณ์แว่นตาเทคโนโลยีเสริมจริง หรือ AR (Augmented Reality) สำหรับใช้ในการทหารของกองทัพสหรัฐฯ

กองทัพบกสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันพุธ ในการเดินหน้าผลิต HoloLens อุปกรณ์แว่นตา AR ที่แต่เดิมมีไว้สำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงและวิดีโอเกม นำมาปรับใช้กับกองทัพในโครงการ Integrated Visual Augmentation System หรือ IVAS เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการทหารให้กับเหล่าทัพ

istock-1281870355

ส่วนไมโครซอฟต์ ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า กองทัพสั่งซื้อแว่น IVAS จำนวน 120,000 ชุดในอีก 10 ปีข้างหน้า เท่ากับว่ามูลค่าทั้งโครงการอาจสูงเกือบ 22,000 ล้านดอลลาร์ ขึ้นกับเงื่อนไขการสั่งซื้อในอนาคต

แว่นตา HoloLens รุ่นพิเศษ ในโครงการ IVAS ของกองทัพสหรัฐฯ จะช่วยให้ทหารที่ใส่แว่นตา สามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบๆได้ละเอียดขึ้น เพิ่มศักยภาพในการเล็งเป้าหมาย และระบุอันตรายที่อยู่รอบตัวได้

ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เผยว่า เมื่อปีก่อน ทหารอเมริกันได้เริ่มทดสอบอุปกรณ์นี้ในรัฐเวอร์จิเนีย และว่าระบบดังกล่าวช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับทหารในสมรภูมิที่คาดเดาได้ยาก

ทั้งนี้ อุปกรณ์แว่นตา AR ของกองทัพสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ด้านการทหารของไมโครซอฟต์ จากที่เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ไมโครซอฟต์ เป็นผู้ชนะโครงการวางระบบ Cloud Computing ให้กับกระทรวงกลาโหม มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าการเดินหน้าโครงการดังกล่าวจะล่าช้าออกไป จากข้อพิพาททางกฎหมายกับคู่แข่งอย่างแอมะซอนก็ตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ