ไฟไหม้บ่อขยะ ขนาด 70 ไร่ ที่อยุธยา ควันพิษกระทบ 4 ตำบล

Home » ไฟไหม้บ่อขยะ ขนาด 70 ไร่ ที่อยุธยา ควันพิษกระทบ 4 ตำบล



ไฟไหม้บ่อขยะ เนื้อที่กว่า 70 ไร่ ที่จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ เหลือเพียงกลุ่มควัน ส่งผลกระทบ ชาวบ้าน 4 ตำบล

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะขนาดใหญ่เนื้อที่ 70 ไร่ ภายในศูนย์จัดการขยะมูลฝอย ของ อบจ.พระนครศรีอยุธยา ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่เร่งใช้รถแบ๊คโฮเข้าไปทำแนวป้องกันไฟ คัดแยกกองขยะที่ถูกไฟไหม้กับกองขยะที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ เพื่อไม่ให้เกิดการลุกลาม พร้อมกับระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นไฟจนเหลือเพียงกลุ่มควันสีขาว ซึ่งกลุ่มควันจำนวนมากลอยปกคลุมทั่วบริเวณบ่อขยะ และบนถนนอยุธยา-เสนา ส่งผลให้ชาวบ้านที่ใช้ รถใช้ถนนสัญจรไปมา ต้องเปิดไฟหน้าเปิดสัญญาณไฟและชะลอความเร็ว

นายอภิชาติ สุขสมบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนต.บ้านป้อม กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วเหลือเพียงกลุ่มควัน คาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากยังมีเพลิงไหม้ในบางจุดใต้กองขยะ ต้องใช้รถแบ๊คโฮขุดกองขยะเปิดช่องเพื่อฉีดน้ำ คาดว่าจะมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันในพื้นที่ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล ต.พระขาว และต.บางบาล อ.บางบาล

ด้านนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ได้การสั่งการและประสานให้เจ้าหน้าที่ สาธารณสุขสำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมให้ความรู้ในการป้องกัน และมอบแมสก์ในการป้องกันกับชาวบ้าน

นางจุก สุวิระกิจ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวหัวจุก ห่างจากบ่อขยะประมาณ ประมาณ 5 กิโลเมตร กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อคืนมีฝนตกมา ตนก็ได้กลิ่นควันไฟแต่ไม่รู้ว่าเป็นบ่อขยะ จนกระทั่งตอนเช้าตื่นมาเห็น ควันขาว ๆ ปกคลุมท้องฟ้า ทีแรกเข้าใจว่าเป็นเมฆหมอกจนกระทั่งมีชาวบ้านคุยกันว่า มีไฟไหม้บ่อขยะ จึงทราบว่ากลิ่นดังกล่าวเป็นกลิ่นควันไฟจากไฟไหม้บ่อขยะ

ตอนนี้เริ่มได้ผลกระทบแล้วเนื่องจากลมเปลี่ยนทิศมาทางร้านค้าของตน เวลาสูดดมเข้าไปเริ่มรู้สึกเวียนหัว ต้องหาแมสก์มาใส่ป้องกัน หากมีกลุ่มควันแบบนี้แล้วส่งกลิ่นเหม็น ก็จะมีผลกระทบกับสุขภาพของตัวเอง และการค้าขายด้วย ฝากหน่วยงานรัฐช่วย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งรัดแก้ไขด่วน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ