ไบเดน ลั่น สหรัฐจะไม่มีวันยอมรับ การผนวกดินแดนยูเครนของรัสเซีย

Home » ไบเดน ลั่น สหรัฐจะไม่มีวันยอมรับ การผนวกดินแดนยูเครนของรัสเซีย



ไบเดน ลั่น สหรัฐจะไม่มีวันยอมรับ การผนวกดินแดนยูเครนของรัสเซีย

วันที่ 30 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า สหรัฐจะ “ไม่มีวัน ไม่มีวัน ไม่มีวัน” รับรองความพยายามของรัสเซียที่จะผนวกดินแดนในยูเครน หลังทางการรัสเซียระบุว่า 4 แคว้นในยูเครน ได้แก่ แคว้นลูฮันสค์และแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน และบางส่วนของแคว้นซาโปริฌเฌียและแคว้นเคอร์ซอน ทางใต้ของยูเครน ลงประชามติเห็นชอบเข้ากับรัสเซีย แต่ยูเครนและตะวันตกปฏิเสธการลงประชามติดังกล่าวเป็นการหลอกลวง

 

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า สหรัฐจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียอันเป็นผลมาจากการผนวกดินแดนยูเครนเข้ากับรัสเซีย “ผมต้องการที่จะแสดงความชัดเจนมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สหรัฐจะไม่มีวัน ไม่มีวัน ไม่มีวัน ยอมรับการอ้างสิทธิของรัสเซียในอาณาเขตอธิปไตยของยูเครน”

ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐมีขึ้นก่อนประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่น่าจะแถลงวันนี้ เพื่อประกาศว่า แคว้นทั้งสี่ในยูเครนกำลังเข้ากับรัสเซีย หลังนายปูตินลงนามรับรองบางส่วนของแคว้นซาโปริฌเฌียและแคว้นเคอร์ซอนเป็นดินแดนเอกราช ปูทางให้พื้นที่ทั้งสองผนวกเข้ากับรัสเซีย

 

สื่อทางการรัสเซียเผยแพร่เอกสารข้างต้นที่ระบุว่า เอกราชของ 2 แคว้น ได้รับการรับรองตามกฎหมายระหว่างประเทศ และอยู่ในกฎบัตรของสหประชาชาติ อย่างไรก็ตาม นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่า การผนวกดินแดนของประเทศใดๆ ด้วยการใช้กำลังเป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นการยกระดับความรุนแรงที่อันตรายที่ไม่มีที่ใดในโลกสมัยใหม่

ด้านประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน แห่งตุรกี สนทนาทางโทรศัพท์กับปูติน แสดงความคัดค้านต่อแผนดังกล่าว โดยเรียกร้องให้ผู้นำรัสเซียลดความตึงเครียดและให้โอกาสการเจรจาสันติภาพกับยูเครนอีกครั้ง

 

ขณะที่ในกรุงมอสโก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.ย. การเตรียมการประกาศของนายปูตินเป็นไปด้วยดี มีการจัดเวทีสำหรับคอนเสิร์ตที่จัตุรัสแดงที่ได้รับการประดับด้วยป้ายประกาศทั้งสี่แคว้นเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

นับเป็นการแบบเดียวกับการผนวกคาบสมุทรไครเมียเป็นของรัสเซียเมื่อปี 2557 จากการลงประชามติเช่นกัน การผนวกคาบสมุทรไครเมียไม่เคยได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศส่วนใหญ่ และการผนวกทั้งสี่แคว้นเช่นกัน

แต่ไม่ว่าชาติตะวันตกจะพูดอะไร สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของรัสเซียจะให้สัตยาบันอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

นายปูตินคาดหวังว่า การผนวกดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครองทำให้ปูตินสามารถโต้แย้งได้ว่า ดินแดนของรัสเซียกำลังถูกโจมตีจากอาวุธตะวันตก ด้วยความหวังว่ารัฐบาลบางแห่งอาจหยุดความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน

แต่ยูเครนระบุจะไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ ในการสู้รบ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ