“ไบเดน” ขู่คว่ำบาตร “ปูติน” หากรัสเซียใช้กองทัพรุกรานยูเครน

Home » “ไบเดน” ขู่คว่ำบาตร “ปูติน” หากรัสเซียใช้กองทัพรุกรานยูเครน



“ไบเดน” เมื่อวันที่ 26 ม.ค. บีบีซี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ตึงเครียดในประเทศยูเครนระหว่างชาติตะวันตกกับทางการรัสเซีย ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวข่มขู่ว่า หากทางการรัสเซียตัดสินใจใช้กองทัพรุกรานเข้ามาในยูเครนแล้ว ทางการสหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจโดยตรงต่อประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า รัสเซียจะต้องพบกับผลลัพธ์เลวร้ายอย่างใหญ่หลวงที่จะตามมา ขณะที่ทางการรัสเซียกล่าวหาทางการสหรัฐว่าพยายามทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง พร้อมยืนกรานปฏิเสธแผนรุกรานยูเครน

แม้ว่าทางการรัสเซียจะยืนกรานปฏิเสธอย่างต่อเนื่อง แต่กลับระดมกำลังทหารกว่า 1 แสนนาย เข้าประชิดชายแดนทางตะวันออกของยูเครน ทั้งมีกำลังทหารรัสเซียอยู่ในเบลารุส ทางเหนือของกรุงเคียฟ และแคว้นไครเมีย ทางใต้ของยูเครน ส่งผลให้การบุกใดๆ หากเกิดขึ้น ยูเครนจะเสียเปรียบทางยุทธศาสตร์อย่างสิ้นเชิง สร้างความหวาดผวาต่อชาติตะวันตก

“การบุกยูเครนของรัสเซียหากเกิดขึ้นจะถือเป็นการเคลื่อนทัพในสงครามครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง เราจำเป็นต้องแสดงให้ชัดเจนว่านาโต (องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ) จะเข้าช่วยเหลือยูเครนแน่นอน” ประธานาธิบดีไบเดนระบุ

ด้านทางการรัสเซียแถลงตอบโต้อย่างเดือดดาล โดยกล่าวถึงกองเรือยุทธการของสหรัฐที่แล่นเข้ามาใกล้ชายฝั่งของรัสเซีย รวมถึงการส่งยุทธโธปกรณ์และที่ปรึกษาด้านสงครามเข้าไปยังยูเครนจำนวนมาก ว่าไร้คำอธิบายถึงเหตุผลใดๆ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากแวดวงการทูตระบุว่า โอกาสที่จะเกิดสงครามใหญ่ระหว่างนาโตกับรัสเซียมีไม่มาก แต่กังวลว่าอาจเกิดการปะทะกันกลายเป็นการสู้รบในพื้นที่จำกัดอย่างประปราย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ