ไทย – 5 ชาติอาเซียนจะร่วม ริมแพก 2022 ซ้อมรบทางทะเลใหญ่สุดในโลกกับสหรัฐ

Home » ไทย – 5 ชาติอาเซียนจะร่วม ริมแพก 2022 ซ้อมรบทางทะเลใหญ่สุดในโลกกับสหรัฐ



ไทย – 5 ชาติอาเซียนจะร่วม ริมแพก 2022 ซ้อมรบทางทะเลใหญ่สุดในโลกกับสหรัฐ

วันที่ 1 มิ.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การซ้อมรบทางทะเลใหญ่ที่สุดในโลกของกลุ่มประเทศริมแปซิฟิก หรือริมแพก (RIMPAC – Rim of the Pacific) ครั้งที่ 28 ประจำปี 2022 จะมีพันธมิตรหลักของสหรัฐอเมริกาจาก 26 ประเทศทั่วโลก ในจำนวนนี้ 3 ประเทศอยู่ในกลุ่มควอด (Quad) ร่วมกับสหรัฐ ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย และ 6 ชาติอยู่ในอาเซียน ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน

ริมแพก 2022

แฟ้มภาพ ริมแพก 2018 – Navy ships assemble to form a multinational fleet for a photo exercise off the coast of Hawaii during the Rim of Pacific (RIMPAC) exercise on July 26, 2018. Twenty-six nations, more than 45 ships and submarines, about 200 aircraft and 25,000 personnel are participating in RIMPAC. (MC3 Dylan Kinee/U.S. Navy)

5 ชาติอาเซียนหลังสุด (ไม่รวมไทย) มีพรมแดนติดกับทะเลจีนใต้ หนึ่งในพื้นที่ที่มีความตึงเครียดทางทหารมากที่สุดในโลก ในจำนวนนี้ 3 ชาติ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน มีการพิพาทการอ้างสิทธิ์กับจีน ซึ่งเพิ่มกำลังทหารและขยายการเข้าถึงในภูมิภาคดังกล่าว รวมถึงหมู่เกาะที่มีทหารในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างเกือบทั้งหมดเป็นดินแดนอธิปไตยของตน

ส่วนประเทศอื่นๆ ได้แก่ แคนาดา ชิลี โคลอมเบีย เดนมาร์ก เอกวาดอร์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิสราเอล เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ เปรู เกาหลีใต้ ศรีลังกา ตองกา และสหราชอาณาจักร

ไทย

แฟ้มภาพ ริมแพก 2014 – More than 40 ships and submarines representing 15 international partner nations travel in formation in the Pacific Ocean during the Rim of the Pacific 2014 exercises in a photo taken by the US Navy on July 25, 2014, and released on July 31, 2014.

กองเรือที่ 3 ของกองทัพเรือสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 31 พ.ค. ว่า การซ้อมรบดังกล่าวในเมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย และเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย จะมีทหารหน่วยต่างๆ จาก 26 ประเทศ เข้าร่วมตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. ถึง 4 ส.ค. ซึ่งจะใช้เรือผิวน้ำ 38 ลำ เรือดำน้ำ 4 ลำ และเครื่องบิน 170 ลำ และกำลังพลจะเข้าร่วมรวม 25,000 นาย รวมถึงกองกำลังภาคพื้นดินจาก 9 ประเทศ

กองทัพเรือสหรัฐระบุว่า การซ้อมรบจะเน้นที่การซ้อมรบสะเทินน้ำสะเทินบก ปืนใหญ่ ขีปนาวุธ ต่อต้านเรือดำน้ำ และป้องกันทางอากาศ รวมถึงปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัด ปฏิบัติการกวาดล้างทุ่นระเบิด การกำจัดอาวุธยุทโธปกรณ์ และปฏิบัติการดำน้ำและกู้ภัย

ริมแพก 2022

ตราริมแพก 2022

“RIMPAC 2022 มีส่วนช่วยในการทำงานร่วมกัน ความยืดหยุ่น และความคล่องตัวที่จำเป็น … เพื่อยับยั้งและเอาชนะการรุกรานจากมหาอำนาจทั่วทุกขอบเขตและทุกระดับของความขัดแย้ง ระหว่างการซ้อมรบทางทะเล เครือข่ายพันธมิตรที่ปรับตัวได้และมีความสามารถจะฝึกฝนและทำงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างกองกำลังส่วนรวมและส่งเสริมอินโดแปซิฟิกเสรีและเปิดกว้าง”

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ประณามกลุ่มควอดเป็นนาโตในเอเชีย กล่าวหาว่าประกาศแนวความคิดของสงครามเย็นและกระตุ้นการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
20ประเทศเข้าร่วมฝึกคอบร้าโกลด์
ไทย-สหรัฐ เดินหน้า คอบร้าโกลด์ 2022 แต่ให้ลดขนาดการฝึก งดประเทศสังเกตการณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ