ไทย – สหรัฐฯ จับมือทำภารกิจ "กู้เรือหลวงสุโขทัย" หลังอับปางลงอ่าวไทยเมื่อปี 2565

Home » ไทย – สหรัฐฯ จับมือทำภารกิจ "กู้เรือหลวงสุโขทัย" หลังอับปางลงอ่าวไทยเมื่อปี 2565

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2565 ข่าวใหญ่ในโซเชียลมีเดียตอนนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่อง “เรือหลวงสุโขทัย” ที่อับปางลงในอ่าวไทย และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นั้นอย่างน้อย 24 ราย ถือเป็นข่าวสลดใจที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น หลังเกิดเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ก็มีข่าวเกี่ยวกับการกู้เรือออกมาเรื่อยๆ แต่ยังไม่มีความชัดเจนของภารกิจกู้เรือ กระทั่งในปี พ.ศ.2567 ที่กองทัพเรือไทยจะร่วมมือกับกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาเพื่อทำภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย

ไทย – สหรัฐฯ จับมือกู้เรือหลวงสุโขทัย

วันนี้ (2 ก.พ. 67) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า กองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ จะร่วมกันดำเนินภารกิจ “กู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด” ซึ่งเรือหลวงสุโขทัยได้อับปางลงในอ่าวไทยเมื่อปี พ.ศ.2565 

ภารกิจร่วมครั้งนี้จะดำเนินการภายใต้ “การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024” และเกิดขึ้นได้เพราะมิตรภาพที่ยาวนานระหว่างกองทัพเรือของทั้งสองประเทศ ตลอดจนการฝึกซ้อมร่วมกัน การปฏิบัติการ และความสัมพันธ์ระหว่างภาคประชาชนตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยกองทัพเรือทั้งสองประเทศมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติภารกิจกู้เรือแบบจำกัดร่วมกันอย่างปลอดภัยและละเอียดถี่ถ้วน เพื่อเชิดชูเกียรติเหล่าทหารเรือที่สูญหาย และนำมาซึ่งข้อสรุปให้แก่ครอบครัวและเพื่อนๆ ของทหารเรือเหล่านี้

ทั้งนี้ พล.อ.ธิติชัย  เทียนทอง เสนาธิการทหาร และโรเบิร์ต เอฟ.โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย จะเข้าร่วมเป็นประธานในการแถลงข่าวการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 

“เรือหลวงสุโขทัย” คืออะไร

เรือหลวงสุโขทัย หรือ ร.ล.สุโขทัย คือเรือคอร์เวต ชั้นรัตนโกสินทร์ของกองทัพเรือไทย โดยเป็นเรือลำที่ 2 ที่ชื่อเรือหลวงสุโขทัย มีความยาวตลอดตัวเรือ 76.8 เมตร ความกว้าง 9.6 เมตร กินน้ำความลึก 4.5 เมตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องจักรใหญ่ดีเซล 2 เครื่อง ทำงานบนเพลาใบจักร 2 เพลา ทำความเร็วล่องเรือ 18 นอต และความเร็วสูงสุด 24 นอต

เรือหลวงสุโขทัยเริ่มต้นต่อขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2527 โดย Tacoma Boatbuilding Company ประเทศสหรัฐอเมริกา และเข้าประจำการในกองทัพเรือเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2530 ในหมวดเรือที่ 1 กองเรือฟรีเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ ทั้งนี้ เรือหลวงสุโขทัยได้รับการติดตั้งระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ และระบบอำนวยการรบที่ทันสมัย มีความสามารถและประสิทธิภาพสูง พร้อมปฏิบัติการรบได้ทั้ง 3 มิติ คือป้องกันทางอากาศ สงครามผิวน้ำ และสงครามปราบเรือดำน้ำ

ภารกิจหลักของเรือหลวงสุโขทัยคือ การปราบเรือดำน้ำ ลาดตระเวนตรวจการณ์ คุ้มกันกระบวนเรือ สนับสนุนการยิงฝั่ง รวมถึงภารกิจอื่นๆ ของกองทัพเรือ

เรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางอ่าวไทย

เรือหลวงสุโขทัยอับปางหลังจากเกิดพายุ ในทะเลอ่าวไทย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2565 ขณะเดินทางไปร่วมงานฉลองครบรอบ 100 ปี กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ศาลหาดทรายรี จังหวัดชุมพร โดยเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่มนับเป็นเหตุเรือรบในราชนาวีไทย “ลำแรก” ที่อับปางลง ตั้งแต่เรือหลวงศรีอยุธยาเมื่อปี พ.ศ.2494 

เรือหลวงสุโขทัยอับปางครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และสูญหายอีก 5 ราย โดยสาเหตุหลักที่เรือจมลงคือน้ำเข้าเรือ เรือไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนเรือเสียอาหาร ทำให้เรือเอียงและจมลงในที่สุด ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหายของเรือคิดเป็นเงิน 5,000 ล้านบาท 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ