ไทยสร้างไทย ลั่น ผลักดันธุรกิจดิจิทัล ชาติไทยพัฒนา ดันขาย คาร์บอนเครดิต

Home » ไทยสร้างไทย ลั่น ผลักดันธุรกิจดิจิทัล ชาติไทยพัฒนา ดันขาย คาร์บอนเครดิต



ไทยสร้างไทย ลั่น ผลักดันธุรกิจดิจิทัล-การศึกษา-การดูแลปชช.ในทุกช่วงวัย ด้าน ชาติไทยพัฒนา ดันขาย คาร์บอนเครดิต โว ชาวนาสุพรรณ ซื้อขายแล้ว

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 31 มี.ค.2566 ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือมติชน ประกอบด้วย มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนทีวี และมติชนสุดสัปดาห์ จับมืออีก 5 พันธมิตร ได้แก่ ทีดีอาร์ไอ, สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย, วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์, MFEC และศูนย์ข้อมูลมติชน เปิด “5 เวที 10 ยุทธศาสตร์ 2 กลยุทธ์”

โดยในเวทีที่ 3 “ฟังเสียง New gen บทใหม่ประเทศไทย” บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีตัวแทนนักการเมืองรุ่นใหม่ จาก 9 พรรคการเมืองร่วมขึ้นเวทีประชัน

ในรอบที่สอง ช่วง ‘เดอะแบทเทิล’ โดยคู่ที่สอง ถามว่า จะทำอย่างไรให้เมืองไทย เป็นไข่แดงในไข่ขาวของอาเซียน ทำยังไงให้เราเป็น hub ของอาเซียน

น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ (ธิดา) โฆษกพรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) กล่าวว่า คำถามคือรัฐบาลหน้าจะทำอย่างไรเพื่อให้เรามีการขายที่โดดเด่นได้ คือ 1.ผลักดันไปเลยเป็น Hub ของ Digital Economy 2. Sustainable Development Goals (SDGs) ต้องเร่งทำให้เร็วที่สุด 3.การดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่คือการต้องดูแลทุกคนให้ทั่วถึง เพราะเราไม่สามาถละเลยประชากรที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศได้

คำถามที่ว่าเราจะหาจุดขายและจุดเด่นของเราต้องทำอย่างไรนั้นเมื่อสองวันที่ผ่านมาพรรคทสท.จะประกาศนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเนื่องจากตอนนี้การแข่งขันของโลกไม่ใช่การแข่งขันแบบอุตสาหกรรมหนัก แต่การลงทุนอย่างเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นการลงทุนที่น้อยมาก ฉะนั้น ประเด็นแรกเราเห็นว่าตอนนี้กำลังคนของประเทศเริ่มจะเข้าสู่การเรียนเทคโนโลยีและ AI มากขึ้น เราเล็งเห็นว่าเป็นไปได้ที่เราจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลได้

ประเด็นต่อมาเรื่อของ SDGs ทั้ง 17 ข้อ เข้าใจว่าประเทศไทยกำลังพยายามไปให้ถึงจึงต้องมีการเร่งผลักดันให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องมาเร่งที่ข้อการศึกษา เนื่องจากการพัฒนาทุนมนุษย์และกำลังคนเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะพัฒนาประเทศได้ตลอดไป

ประเด็นสุดท้าย การดูแลประชาชนในทุกช่วงวัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อเป็นกำลังคนและช่วยกันผลักดันต่อไป

ด้าน นายเสมอกัน เที่ยงธรรม (ป๊อบ) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีนโยบายขาย คาร์บอนเครดิต ซึ่งทุกวันนี้ชาวนาในจ.สุพรรณบุรี มีการซื้อขายกันแล้ว เราสามารถนำอากาศเปลี่ยนเป็นเงินมาเข้ากระเป๋า เราไม่ต้องทำอะไรนอกจากการปรับตัว รักโลกให้มากขึ้น ไทยมีพื้นที่เกษตรกรหลายร้อยล้านไร่ หากเราผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางในการซื้อขายได้ ร้อยกว่าล้านไร่ในไทย ก็จะมีเงินสองแสนล้านบาทต่อปีเข้ากระเป๋าเกษตรกรทั่วไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ