ได้เกิน 25 คน! พีระพันธุ์ มั่นใจ เสียงพอเสนอชื่อชิง‘นายก’ในสภา ถึงเวลาเปิดตัวแน่

Home » ได้เกิน 25 คน! พีระพันธุ์ มั่นใจ เสียงพอเสนอชื่อชิง‘นายก’ในสภา ถึงเวลาเปิดตัวแน่


ได้เกิน 25 คน! พีระพันธุ์ มั่นใจ เสียงพอเสนอชื่อชิง‘นายก’ในสภา ถึงเวลาเปิดตัวแน่

พีระพันธุ์ มั่นใจ รทสช. กวาดส.ส.เกิน 25 เสียงเข้าสภา เพียงพอเสนอชื่อแคนดิเดต ชิงเก้าอี้นายกฯ เผยทาบทามตัวบุคคลไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดเมื่อถึงเวลา

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการประกาศตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า ตอนนี้ยังเหมือนเดิม ตนบอกแล้วว่ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะยังไม่ถึงเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ได้ส่งสัญญาณการเข้ามาร่วมพรรคอย่างไรหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ต่อข้อถามว่าวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ค่อนข้างมีท่าทีชัดเจนในการมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนฟังก็ไม่เห็นนายกฯพูด นายกฯ แค่บอกว่าจะอยู่ต่อ 2 ปี

เมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ นอกจากจะบอกว่าอยู่ต่ออีก 2 ปีแล้ว สื่อยังถามด้วยว่าจะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติด้วยหรือไม่ ซึ่งนายกฯได้ตอบว่า อือๆ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ยิน เมื่อถามว่ายึดหลักอะไรในการเลือกแคนดิเดตนายกฯของพรรคในสถานการณ์ปัจจุบัน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็เหมือนพรรคอื่น เราต้องดูคนที่เหมาะสมที่สุด

เมื่อถามว่าเตรียมตัวไปกี่เปอร์เซ็นแล้วในการทาบทามแคนดิเดตนายกฯ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มีเรียบร้อย ถึงเวลาค่อยเปิด ส่วนจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 3 คนหรือเพียงคนเดียวนั้น แล้วแต่กรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐเปิดตัว นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ร่วมทีมเศรษฐกิจ และเสนอตัวเป็น 1 ในแคนดิเดตนายกฯ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มองอะไร ตนไม่มองพรรคอื่น เพราะไม่เกี่ยวกับตน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคจะชัดเจนในเรื่องนโยบาย รวมถึงตัวผู้สมัครเมื่อใด นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แน่นอน พรรคต้องมีนโยบายอยู่แล้ว และหลังวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจน เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ค่อยเปิดนโยบาย และคิดว่าไม่ช้าไป แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา ซึ่งก็เหมือนกับทุกพรรค

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะนำ ส.ส.เข้ามาได้เกิน 25 เสียง เพื่อเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯในสภา นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มั่นใจ ตนมั่นใจ

เมื่อถามว่าจะมีเซอร์ไพรส์ใหญ่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แล้วแต่สังคม แรื่องเซอร์ไพรส์มันแล้วแต่คน บางคนก็บอกไม่แต่บางคนก็บอกเซอร์ไพรส์ อันนี้เลยตอบไม่ได้

ส่วนการคัดสรรตัวผู้สมัครเกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีเลย เมื่อถามย้ำว่าหลังวันที่ 15 ธ.ค.นี้หรือหลังปีใหม่ที่จะเปิดตัวผู้สมัครอย่างชัดเจน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่ได้พูดอะไร ทุกอย่างมีจังหวะเวลาของมัน การเมืองอยู่ที่จังหวะเวลา เร็วไปก็ไม่ได้ ช้าไปก็ไม่ดี และตอนนี้พรรคก็เป็นรูปเป็นร่างแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ