ไขข้อสงสัย "พญาแข่" คืออะไร? "สารวัตรแจ๊ะ" บอกให้ถ่ายแบบพญาแข่ ทำ FC ว้าวุ่น

Home » ไขข้อสงสัย "พญาแข่" คืออะไร? "สารวัตรแจ๊ะ" บอกให้ถ่ายแบบพญาแข่ ทำ FC ว้าวุ่น

“พญาแข่” คืออะไร? หลัง “สารวัตรแจ๊ะ” จับผู้ต้องหา บอกให้ถ่ายแบบพญาแข่ เพจสืบนครบาล IDMB มาเฉลยให้เอง

จากกรณี พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.3 บก.สส.บช.น. หรือ สารวัตรแจ๊ะ นำทีมเข้าจับกุมตัว นายภูมิพัฒน์ หรือ บู๊ ญาติภรรยาของแจ๊ส ชวนชื่น โดยรวบได้ที่ริมชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว ก่อนไปฝากขังที่ สน.มีนบุรี ในข้อหาลักทรัพย์ในเคหะสถาน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกันสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

  • ซ่าไม่ออก “บู๊” คู่อริแจ๊ส-แจง โดนสารวัตรแจ๊ะตามรวบแล้ว หลังโพสต์ท้าทายระบบไม่หยุด
  • “บู๊” พี่เมียแจ๊ส ลั่น ไม่เคยท้าทายระบบตำรวจ อ้างไม่ได้ขโมย แต่ถูกกลั่นแกล้ง

โดยช่วงหนึ่ง พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.3 บก.สส.บช.น. หรือ สารวัตรแจ๊ะ ได้เรียกเจ้าหน้าที่ให้มาถ่ายภาพชุดจับกุมพร้อมกับผู้ต้องหา โดยพูดว่า “ถ่ายแบบพญาแข่อ่ะ”

ทำเอาแฟนคลับและชาวเน็ตต่างพากันสงสัย ถามกันให้วุ่นว่า “พญาแข่” คืออะไร ภาษาถิ่นหรือไม่ หรือจะหมายถึง แข่ ที่ภาษาอีสาน แปลว่า จระเข้

ในเรื่องนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ สืบนครบาล IDMB ได้มาโพสต์การถ่ายภาพแบบพญาแข่ มีทั้งแบบเดี่ยว แบบเซลฟี่ และแบบหมู่ นอกจากนี้ ยังที่มาจากสติกเกอร์ไลน์ที่สารวัตรแจ๊ะใช้จริง ๆ ด้วย

โดย พญาแข่ หรือ ป๊า กล่าวคือ ข้าราชการตำรวจที่มีอายุ 53 – 60 ปี หรือมีระดับยศตั้งแต่ ด.ต. – ร.ต.อ. มากด้วยประสบการณ์ มีชั้นเชิงที่แพรวพราว มีหลากหลายประเภท สายแบกโรงพัก, สายฮา, สายเมา, สายโม้, สายมั่ว,  สายเหลี่ยม และอื่น ๆ

เนื่องด้วยยุคสมัยเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว มักจะตามเทคโนโลยีไม่ค่อยทัน สไตล์การถ่ายรูปจึงคล้ายกับ ลุง ๆ ป้า ๆ

สำหรับ แข่น้อย ข้าราชการตำรวจบรรจุใหม่ไฟแรง อายุตั้งแต่ 18-27 ปี หรือมีระดับยศตั้งแต่ ส.ต.ต. -ส.ต.อ. มักจะถูกพญาแข่วานให้จัดการงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีอยู่บ่อยๆ

สรุปแล้ว การถ่ายแบบพญาแข่นั้น คือการถ่ายภาพแบบที่ยืนเรียงหน้ากระดานไปยาว ๆ ซึ่งก็มีลักษณะเหมือนจระเข้นอนขวางนั่นเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ