ใช้งานได้จริง! เปิดตัว "ช้อนเกลือไฟฟ้า" หวังขายได้ 1 ล้านชิ้น ภายใน 5 ปี

Home » ใช้งานได้จริง! เปิดตัว "ช้อนเกลือไฟฟ้า" หวังขายได้ 1 ล้านชิ้น ภายใน 5 ปี

กลายเป็นไวรัลทันที สำหรับ ช้อนเกลือไฟฟ้า หรือ ช้อนตักอาหารเพิ่มความเค็ม ที่พัฒนาโดยบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นคือ คิริน โฮลดิงส์ ซึ่งช้อนดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้ลดการบริโภคโซเดียม และส่งเสริมการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้มากขึ้น

ช้อนดังกล่าวจะทำงานโดยการใช้สนามไฟฟ้าอ่อนๆไปกระตุ้นให้โมเลกุลของโซเดียมนั้นมีความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้รับประทานอาหารจะรับรู้ถึงความเค็มของโซเดียมในอาหารมากขึ้น และจะทำให้ผู้รับประทานอาหารนั้นๆน้อยลง โดยช้อนดังกล่าวมีน้ำหนัก 60 กรัม ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมแบบชาร์จไฟได้

ศาสตราจารย์ โฮเม มิยาชิตะ แห่งมหาวิทยาลัยเมจิ ผู้ร่วมพัฒนาอุปกรณ์นี้ กล่าวว่า “เมื่อคุณรับประทานอาหารที่มีเกลือต่ำ โซเดียมบางส่วนจะไปสัมผัสกับลิ้นของคุณ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้น เราจึงใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อดึงดูดโซเดียมไปที่ลิ้น เมื่อคุณทำเช่นนั้น โซเดียมจำนวนมากจะถูกดึงไปที่ลิ้นของคุณ ให้ความรู้สึกถึงรสเค็มมากขึ้น”

มิยาชิตะ กล่าวว่า ปริมาณโซเดียมที่มากเกินไป สัมพันธ์กับอุบัติการณ์ของความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอื่นๆที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คิริน กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้มีความสำคัญมากสำหรับญี่ปุ่น ซึ่งผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยบริโภคเกลือประมาณ 10 กรัมต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนสองเท่าของปริมาณที่แนะนำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

คิริน วางแผนที่จะขายช้อนดังกล่าวทางออนไลน์ ในราคาประมาณ 127 ดอลลาร์ (ราว 4,600 บาท) ในเดือนนี้ และจำหน่ายในจำนวนจำกัดที่ร้านค้าปลีกในญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายน ซึ่งบริษัทหวังว่าจะมีผู้ใช้ 1 ล้านคนทั่วโลก ภายใน 5 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ