โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนีกับความท้าทายในประเทศและภูมิภาค

Home » โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนีกับความท้าทายในประเทศและภูมิภาค



นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 8 ธ.ค. ถือเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ที่ครองอำนาจมายาวนาน 16 ปี

รัฐสภาเยอรมนี มีมติรับรองด้วยเสียงข้างมาก ให้นายชอลซ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง และถือเป็นการเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองครั้งสำคัญ ที่ปิดฉากอาชีพทางการเมือง 31 ปีของนางแมร์เคิล

Designated Chancellor Olaf Scholz attends a press conference after the signing of the coalition agreement of Social Democratic Party (SPD), Green party (Die Gruenen) and Free Democratic Party (FDP) in Berlin, Germany, 07 December 2021

EPA
โอลาฟ ชอลซ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองของเยอรมนี
  • พรรคโซเชียลเดโมแครต คู่แข่งพรรคของอังเกลา แมร์เคิล ชนะเลือกตั้งเยอรมนี
  • อังเกลา แมร์เคิล ในสายตาของชาวเยอรมัน
  • ใครคือผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนี หลัง “อังเกลา แมร์เคิล” อำลาการเมือง

การก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของนายชอลซ์ มีขึ้นหลังจากเขานำพรรคโซเชียลเดโมแครต (SPD) เอาชนะพรรคสหภาพคริสเตียนเดโมแครต (CDU) ของนางแมร์เคิล ได้อย่างเฉียดฉิว ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และได้จัดตั้งรัฐบาลผสมเสียงข้างมากร่วมกับพรรคกรีน และพรรคประชาธิปไตยเสรี (FDP)

German Chancellor Olaf Scholz says goodbye to former German Chancellor Angela Merkel after the official handing over ceremony of the Chancellery in Berlin, Germany, 08 December 2021

EPA
นายชอลซ์ กล่าวอำลานางแมร์เคิล พร้อมขอบคุณที่เธออุทิศตนทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีเยอรมนี

นายชอลซ์ วัย 63 ปี ผู้นั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของนางแมร์เคิล มา 3 ปี ได้ให้คำมั่นกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าจะบริหารประเทศด้วยความต่อเนื่องจากอดีตผู้นำหญิงสายอนุรักษนิยม แม้ว่าเขาจะเป็นคู่แข่งจากพรรคการเมืองฝ่ายนิยมซ้ายก็ตาม

นายชอลซ์ได้รับคะแนนนิยมอย่างล้นหลามจากการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 โดยเน้นการปฏิบัติได้จริง

จัดการวิกฤตโควิด

เมื่อคราวดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายชอลซ์มีหน้าที่ดูแลเงินงบประมาณฉุกเฉินมูลค่า 750,000 ล้านยูโร (28.5 ล้านล้านบาท) ของรัฐบาลกลางเยอรมนีเพื่อใช้สำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจและลูกจ้างในประเทศให้อยู่รอดในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่

“นี่คือบาซูกาที่ต้องใช้เพื่อบรรลุเป้าหมาย…เราเอาอาวุธทุกอย่างที่มีออกมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า เราแข็งแกร่งพอที่จะเอาชนะความท้าทายทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากปัญหานี้” นายชอลซ์ กล่าวในตอนนั้น

เขายังบริหารจัดการเงินสวัสดิการรัฐก้อนโตเพื่อเยียวยาความเดือดร้อนจากวิกฤติโควิดในทุกรูปแบบ และต่อสู้เพื่อความสมานฉันท์ในสังคม อันเป็นอุดมการสำคัญของพรรคฝ่ายนิยมซ้ายของเขา

ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับฝรั่งเศส

นายชอลซ์ ได้ร่วมมือกับฝรั่งเศสในการออกแบบแผนงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิดของสหภาพยุโรป ที่มีมูลค่า 750,000 ล้านยูโร (28.5 ล้านล้านบาท)

และหลังจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างเยอรมนีกับฝรั่งเศสในยุคของนางแมร์เคิล นายชอลซ์ ก็มุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่อบอุ่นนี้เอาไว้

A French patient airlifted to Essen, Germany, 17 Apr 2020

Getty Images
น้องชายของนายชอลซ์มีส่วนช่วยผู้ป่วยโควิดอาการวิกฤตชาวฝรั่งเศส ให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเยอรมนี

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังของฝรั่งเศส ไม่เพียงจะชื่นชมนายชอลซ์ที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับฝรั่งเศส แต่ยังยกย่องน้องชายของเขา คือ นพ.เยนส์ ชอลซ์ ที่มีส่วนช่วยผู้ป่วยโควิดอาการวิกฤตชาวฝรั่งเศส 6 คน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมืองคีล ของเยอรมนี ซึ่งเป็นภารกิจช่วยชีวิตราคาแพงที่รัฐบาลเยอรมนีช่วยออกค่าใช้จ่ายให้

ความขัดข้องใจของฝ่ายซ้าย

ในสายตาสมาชิกพรรค SPD บางส่วน นายชอลซ์ถูกมองว่าเป็น “คนหัวอนุรักษนิยม” โดยเขาบริหารพรรคร่วมกับผู้นำอีก 2 คน คือ นางซัสเกีย เอสเกน และนายโนร์แบร์ต วาลเตอร์-โบร์ยานส์ ซึ่งต่างมีแนวคิดเอียงไปทางซ้ายมากกว่า

นายชอลซ์ ซึ่งแต่งงานกับนางบริตตา แอนสต์ นักการเมืองร่วมพรรค SPD เติบโตมาในนครฮัมบูร์ก เริ่มเข้าสู่แวดวงการเมืองในฐานะผู้นำเยาวชนสังคมนิยม และศึกษาด้านกฎหมายแรงงาน

เขาเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครฮัมบูร์ก ระหว่างปี 2011 – 2018 และได้รับเลือกเข้าสู่รัฐสภาของเยอรมนีครั้งแรกในปี 1998

ในช่วง 8 ปีหลังที่ผ่านมา พรรค SPD ถือเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นรองพรรค CDU ของนางแมร์เคิล และสมาขิกพรรค SPD หลายคนต่างแสดงความไม่พอใจที่นโยบายที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลผสมนี้มีความเอนเอียงไปทางฝั่งอนุรักษนิยมมากเกินไป

German President Frank-Walter Steinmeier (C) and newly appointed Ministers pose for the media during the appointment of the Federal Ministers at the Bellevue Palace in Berlin, Germany, 08 December 2021

EPA
โฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเยอรมนี ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกพรรค SPD 7 คน, พรรคกรีน 5 คน และพรรค FDP 4 คน

คาเทีย อัดเลอร์ บรรณาธิการข่าวประจำยุโรปของบีบีซี ระบุว่า แม้นายชอลซ์จะให้คำมั่นว่าจะบริหารประเทศด้วยความต่อเนื่องจากยุคของนางแมร์เคิล แต่ทั้งสองพรรคก็มีแนวทางที่แตกต่างกัน ซึ่งนี่จะเป็นสิ่งที่พันธมิตรและคู่ค้าของเยอรมนีจับตามองอย่างใกล้ชิด

นับจากนี้ สิ่งที่รัฐบาลผสมเสียงข้างมากของเขาต้องจัดการเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือ

  • ปัญหาโควิด-19 ซึ่งเยอรมนีกำลังเผชิญการระบาดระลอกที่ 4 และกำลังพิจารณาการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน
  • ภัยคุกคามจากรัสเซียที่รุกรานยูเครน
  • ที่ผ่านมานางแมร์เคิล ถูกกล่าวหาว่า ให้ความสำคัญกับการค้าก่อนการเมือง ซึ่งคาดว่ารัฐบาลของนายชอลซ์จะมีท่าทีแข็งกร้าวต่อรัฐบาลรัสเซีย และรัฐบาลจีนมากขึ้น แม้อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจเยอรมันก็ตาม แต่ก็อาจช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ได้

…………

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ข่าวสด เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ