โอม.. แมวเอ๋ยจงรัก! ทาสแมวญี่ปุ่นแนะนำ พูดยังไงให้แมวหลงรัก

Home » โอม.. แมวเอ๋ยจงรัก! ทาสแมวญี่ปุ่นแนะนำ พูดยังไงให้แมวหลงรัก

การจะสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับน้องแมวไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะกับน้องแมวที่เพิ่งมาอยู่ด้วยกัน หรือน้องแมวที่น่ารักของเพื่อน อยากจะน้วยน้องเสียเหลือเกิน แต่ก็ไม่รู้จะเข้าหายังไงดี มารู้วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดี โดยเริ่มจากวิธีการพูดกับน้องแมวที่ทาสแมวชาวญี่ปุ่นแนะนำกันค่ะ

พูดยังไงให้แมวรักแมวหลง?

 

1. พูดและยิ้มเหมือนพูดกับทารก

เมื่อพูดด้วยลักษณะท่าทางยิ้มแย้มแจ่มใสตามธรรมชาติ จะทำให้ตาของคนเราดูอ่อนโยนขึ้น และไม่ได้สบตาหรือจ้องตากับแมวโดยตรง ดังนั้นน้องแมวจึงมีความระแวดระวังตัวน้อยลง

2. พูดด้วยเสียงเล็กและโทนเสียงสูงเล็กน้อย

น้องแมวไม่ชอบเสียงรบกวนหรือเสียงที่ดัง เมื่อพูดคุยกับน้องแมวที่ไม่คุ้นเคย เช่น น้องแมวที่รับมาอยู่ใหม่หรือแมวของเพื่อน ควรใช้เสียงพูดเบาๆ และโทนเสียงสูงเล็กน้อยเหมือนพูดกับเด็กอ่อน หากพูดกับน้องแมวด้วยโทนเสียงต่ำ  แมวอาจรู้สึกว่ากำลังถูกขู่คุกคามจากศัตรู ดังนั้นการพูดด้วยเสียงที่คล้ายกับการพูดกับเด็กอ่อน คือพูดด้วยเสียงเล็กและมีโทนเสียงสูงเล็กน้อยจะทำให้น้องแมวรู้สึกไว้ใจและให้ความเป็นมิตรได้เร็วขึ้น และเมื่อนานวันเข้าน้องแมวจะค่อยๆ คุ้นเคยกับเจ้าของจนไม่จำเป็นดัดเสียงพูดในโทนเสียงสูงก็ได้

3. พูดบ่อยๆ พร้อมสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

การพูดกับน้องแมวด้วยกิริยาที่อ่อนโยนและผ่อนคลายรวมถึงการเรียกชื่อ และชื่นชมในความน่ารักของมันอยู่บ่อยๆ จะทำให้แมวรู้สึกมีความสุขและจะแสดงความเป็นมิตรกับผู้พูดได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของการพูดกับแมวด้วยคำและน้ำเสียงเหมือนพูดกับเด็กทารก

1. เป็นคำพูดที่ไม่แสดงความเป็นปรปักษ์

การสบตาแมวและพูดกับน้องแมวเป็นสิ่งที่น้องแมวค่อนข้างไม่ชอบเพราะสำหรับแมวการจ้องตากันและกันบ่งบอกถึงความเป็นศัตรูที่อาจนำไปสู่การต่อสู้กันได้ การแสดงออกด้วยหน้าตาที่อ่อนโยนและหลีกเลี่ยงการสบตาเมื่อพูดกับแมวในภาษาเด็กอ่อนจะทำให้น้องแมวไม่รู้สึกว่าคนที่พูดด้วยเป็นศัตรู

2. น้องแมวชอบ

สำหรับแมวเสียงร้องเหมียวในโทนเสียงสูงแสดงถึงความรู้สึกที่เป็นบวก เช่น เมื่อมีความสุข หรือเสียงเรียกลูกแมว ดังนั้นการพูดกับน้องแมวด้วยภาษาที่พูดกับเด็กทารกจะทำให้น้องแมวรู้สึกดีต่อผู้ที่พูดด้วยง่ายขึ้น

3. น้องแมวรู้สึกว่าปลอดภัย

การพูดด้วยโทนเสียงและลักษณะที่อ่อนโยนคล้ายกับที่พูดกับทารกทำให้น้องแมวรู้สึกสบายใจ

การพูดด้วยลักษณะที่คล้ายกับพูดกับทารกทำให้น้องแมวสบายใจและเป็นมิตรต่อผู้พูดได้ง่ายและเร็วขึ้น แต่หากรู้สึกว่าเหนื่อยกับความพยายามทำเสียงให้คล้ายกับการพูดกับทารก แค่เพียงยิ้มและพูดด้วยลักษณะที่อ่อนโยนคล้ายกับพูดกับเด็กเล็กบ่อยๆ คุณก็จะได้รับความเป็นมิตรจากเจ้านายสี่ขาในไม่ช้าค่ะ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ