"โอมาร่า ดูแรนด์ เอลเลียส" ราชินีนักวิ่ง แห่งคิวบา

Home » "โอมาร่า ดูแรนด์ เอลเลียส" ราชินีนักวิ่ง แห่งคิวบา

“ราชินีนักวิ่ง” คือฉายาที่ชาวคิวบาตั้งให้กับโอมาร่า ดูแรนด์ เอลเลียส นักวิ่งหญิงผู้พิการทางสายตา วัย 29 ปี เธอประเดิมพาราลิมปิกครั้งแรกที่ปักกิ่งปี 2008 ลงแข่งขัน 3 รายการแต่ไม่ได้เหรียญรางวัล จากนั้นมา โอมาร่า ตั้งใจเป็นพิเศษในการซ้อมและกลับมาอีกครั้งกับพาราลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน เธอแจ้งเกิดด้วยการคว้าเหรียญทองได้ 2 รายการ จาก 100 เมตร และ 400 เมตร ในคลาส T13

หลังจากนั้นไม่ถึง 1 ปี เธอให้กำเนิดลูกสาว นั่นแสดงว่าระหว่างที่เธอลงแข่งรับใช้ชาติในลอนดอนเกมส์ เธอตั้งท้องอยู่ ” ตอนลงแข่งขันฉันไม่ได้มีอาการแพ้ท้องอะไรเลย คิดและมีสมาธิแค่การแข่งขันอย่างเดียว นั่นอาจจะทำให้ฉันไม่รู้ตัวเองว่ากำลังตั้งท้องอยู่ แต่เมื่อเปลี่ยนสถานะมาเป็นแม่คนแล้วมันเป็นอะไรที่ต้องเสียสละมากและยิ่งเป็นนักกีฬาพาราลิมปิกด้วยทุกอย่างจะหนักขึ้นไปอีก แต่ฉันจะทำให้ดีทั้ง 2 อย่างทั้งการเป็นแม่และเป็นนักวิ่งที่ดี”

เธอดูแลทั้งลูกสาวเอริก้าและสภาพร่างกายของเธอได้ดีจนไปกวาด 3 เหรียญทองในพาราลิมปิกเกมส์ที่ บราซิลปี 2016 จากระยะ 100 , 200 และ 400 เมตร โดยในรายการ 400 เมตร โอมาร่าทำลายสถิติโลกลงได้ด้วยเวลา 51.77 วินาที กับพาราลิมปิกครั้งนี้เธอป้องกันแชมป์ไว้ได้แล้ว 1 รายการจาก 400 เมตร

แม้จะไม่สามารถทำลายสถิติโลกของตัวเองลงได้ แต่เหรียญรางวัลนี้ก็เพิ่มความมั่นใจให้เธอในการแข่งขันอีก 2 รายการ ไม่แน่ว่าจบโตเกียวเกมส์ครั้งนี้เธออาจจะเป็นนักวิ่งพาราคิวบาคนแรกที่ป้องกันแชมป์ไว้ได้ 3 รายการ ซึ่งอาจจะเหมาะแล้วที่ชาวคิวบายกให้เธอคือนักวิ่งคนพิการทางสายตาเบอร์หนึ่งของประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ