'โรม' ฝากถึงตำรวจ ปล่อยเยาวชน 15 ปี ที่ติดคุกมา 43 วัน – ผู้ชุมนุมที่ถูกจับในวันนี้

Home » 'โรม' ฝากถึงตำรวจ ปล่อยเยาวชน 15 ปี ที่ติดคุกมา 43 วัน – ผู้ชุมนุมที่ถูกจับในวันนี้



‘โรม’ ฝากถึงตำรวจ ปล่อยเยาวชน 15 ปี ที่ติดคุกมา 43 วัน – ผู้ชุมนุมที่ถูกจับในวันนี้ ลั่นจากนี้ไม่ว่าก้าวไกลจะเป็นรัฐบาลหรือไม่ จะตรวจสอบตำรวจทุกคดี

10 พ.ค. 2566 – จากกรณีทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าร่วมชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ยุติการคุมขัง หยก นักกิจกรรมทางการเมือง ที่ถูกควบคุมตัวมา 43 วันแล้ว บริเวณหน้า สน.สำราญราษฎร์

ต่อมาเจ้าหน้าที่จะมีการบุกจับกุมประชาชนรวม 9 คน พร้อมมีบางคนถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายจนมีบาดแผลตามตัว และ ใบหน้า นอกจากนี้ ทุกคนที่ถูกจับได้โดนตำรวจยึดโทรศัพท์ และไม่สามารถติดต่อใครได้ ก่อนเจ้าหน้าตำรวจได้กระจายประชาชนที่ถูกควบคุมตัว ไปยัง สน.ทุ่งสองห้อง, สน.ลาดกระบัง และ สน.ฉลองกรุง

ล่าสุด นายรังสิมันต์ โรม ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวในกรณีดังกล่าว โดยระบุข้อความดังนี้

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ รวมไปถึงสิ่งที่หยกถูกกระทำ ถูกละเมิดจากผู้ใช้อำนาจรัฐตลอดที่ผ่านมา ผมจำเป็นต้องถามไปยังตำรวจอีกครั้งว่า ตกลงแล้วพวกท่านยังคงติดใจในการกระทำเกินกว่าเหตุ ใช้กำลังกับประชาชน ใช้อำนาจโดยมิชอบ อย่างนั้นใช่ไหม ?”

“ในการทำหน้าที่ ส.ส. ที่ผ่านมา ผมพูดประเด็นตำรวจอยู่หลายครั้งเพื่อทวงถามถึงสิทธิและประโยชน์สุขของข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อย หากว่าเรื่องใดคือสิ่งที่พวกท่านพึงได้รับโดยชอบธรรมแล้ว ผมพร้อมเป็นปากเสียงให้เสมอ”

“แต่หากเรื่องใดที่พวกท่านกระทำลงไปโดยไร้ซึ่งความชอบธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องรับผลของการกระทำของพวกท่านนั้นคือประชาชนด้วยแล้ว ผมช่วยพวกท่านไม่ได้ และจะไม่ช่วย ตำรวจนายใดทำอะไรลงไป ไม่ว่าจะผู้ใหญ่หรือผู้น้อย ต้องรับผิดชอบการกระทำนั้น”

“ตอนนี้เหลืออีก 6 วัน โรงเรียนของหยกจะเปิดเทอม หากหยกไม่ไปมอบตัวในระยะเวลาที่กำหนดเพราะถูกตำรวจขอฝากขังต่อไป หยกจะพ้นสภาพนักเรียน”

“ผมขอเรียกร้องให้ปล่อยหยก เยาวชนวัย 15 ปีทันที เพื่อกลับไปเรียนต่อ และปล่อยตัวประชาชนที่เรียกร้องสิทธิให้หยก ที่ถูกจับในวันนี้ทันที”

“และไม่ว่าจากนี้ ก้าวไกลจะเป็นรัฐบาลหรือไม่ก็ตาม เราจะตรวจสอบตำรวจในทุกคดีการเมืองที่ผ่านมา ผู้ใช้อำนาจโดยมิชอบต้องถูกลงโทษ”

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ