โรม ชี้ ไม่มีชื่อ 'บิ๊กตู่' นั่งปาร์ตี้ลิสต์ รทสช. ทำลายหลักการ ย้ำ นายกฯ ควรเป็น ส.ส.

Home » โรม ชี้ ไม่มีชื่อ 'บิ๊กตู่' นั่งปาร์ตี้ลิสต์ รทสช. ทำลายหลักการ ย้ำ นายกฯ ควรเป็น ส.ส.



“โรม” ชี้ ไม่มีชื่อ ‘บิ๊กตู่’ นั่งปาร์ตี้ลิสต์ รทสช. ทำลายหลักการ ย้ำ นายกฯ ควรเป็น ส.ส. ยันก้าวไกลส่ง ‘พิธา’ บัญชีรายชื่ออันดับ 1

27 มี.ค. 66 – ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่ในลำดับบัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ว่า

สำหรับพรรคก้าวไกลเอง เราให้ความสำคัญกับการที่นายกรัฐมนตรี ต้องมีที่มาจาก ส.ส. มาโดยตลอด เพราะเป็นหลักการที่มาจากการต่อสู้ของประชาชนในเดือนพฤษภาคม 2535 ที่สละชีวิตของคนจำนวนมากเพื่อยืนยันหลักการเรื่องนี้

จนได้ถูกบรรจุในรัฐธรรมนูญ 2540 ว่านายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. แต่รัฐธรรมนูญ 2560 ที่มาจากเผด็จการ กลับทำลายการต่อสู้ของประชาชนและทำลายหลักการนี้ลง เหลือเพียงให้แต่ละพรรคเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ 3 คน โดยไม่ต้องเป็น ส.ส.

ดังนั้น เพื่อดึงให้สังคมกลับมายืนอยู่บนความถูกต้องตามครรลองอีกครั้ง จำเป็นที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทุกคน ควรต้องเป็น ส.ส. ด้วย

สำหรับพรรคก้าวไกลเอง ยืนยันว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเป็นลำดับที่หนึ่งในบัญชีรายชื่อของพรรค เพื่อสร้างพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งต่อไปในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ