โรม จวก หมอระวี มองแค่พวกตัวเอง ข้องใจ จะนิรโทษเพื่ออะไร ถ้าเว้นคดี 112

Home » โรม จวก หมอระวี มองแค่พวกตัวเอง ข้องใจ จะนิรโทษเพื่ออะไร ถ้าเว้นคดี 112



“โรม” ตั้งคำถาม นิรโทษกรรมเพื่ออะไร ถ้าเว้น คดี112 จวก หมอระวี มองแค่กลุ่มก้อนของตัวเอง ชี้ ไว้ใช้กลั่นแกล้งทางการเมือง คนนับพันถูกดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยกำหนดเงื่อนไข ไม่รวมไปถึงคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า สำหรับเรื่องการนิรโทษกรรมต้องคุยให้ชัดว่าจะใช้อะไรเป็นหลักเกณฑ์

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในมุมมองของพรรคก้าวไกล กรณีใดที่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจทางการเมือง และไม่ได้เป็นความรุนแรงต่อชีวิตและร่างกายต้องเข้าเกณฑ์ด้วย ซึ่งมาตรา 112 ไม่ใช่การแสดงออกทางการเมืองที่เป็นความรุนแรงต่อชีวิตหรือร่างกาย ถ้าเว้นจะนิรโทษกรรมเพื่ออะไร

“หากนพ.ระวี จะนำเสนอเรื่องการนิรโทษกรรม ผมคิดว่าจุดนี้ต้องให้ชัดตั้งแต่คอนเซ็ปต์ทั้งหมด ไม่ใช่มองแค่อาจจะในกลุ่มก้อนของตัวเองเท่านั้น ถ้ายกเว้นการนิรโทษกรรม ต้องยกเว้นเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจในการตัดสินใจเท่านั้น” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนพ.ระวี ที่ให้เว้นมาตรา 112 เพราะวันนี้มีคนจำนวน 1,000 กว่าคนที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 มีคดีจำนวนมากที่ศาลยังไม่ตัดสิน และคดีไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามมารตรา 112 ด้วยซ้ำ แต่เป็นการฟ้องร้องดำเนินคดี เพื่อกลั่นแกล้งทางการเมืองที่ใครก็สามารถฟ้องร้องได้

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า เราจึงไม่สามารถยกเว้นมาตรา 112 ได้ หากจะแก้ปัญหาทางการเมืองในภาพรวม เรื่องการนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลนำเสนอมาตลอด และเมื่อถึงเวลาเหมาะสมจะนำเสนอรายละเอียดให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ