โรงเรียนแจงแล้ว หลังผู้ปกครองโวย นร.หญิงม.6 ขายกัญชา โต้ปมสูบในโรงเรียนยันไม่เพิกเฉย 

Home » โรงเรียนแจงแล้ว หลังผู้ปกครองโวย นร.หญิงม.6 ขายกัญชา โต้ปมสูบในโรงเรียนยันไม่เพิกเฉย 



โรงเรียนแจงแล้ว หลังผู้ปกครองโวย นร.หญิงม.6 ขายกัญชา โต้ปมสูบในโรงเรียน ชี้ไม่เป็นความจริง ข้อมูลบิดเบือน ยันไม่เพิกเฉย มีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน

จากกรณีที่มีผู้ปกครองของนักเรียนร้องสื่อมวลชนว่า มีนักเรียนหญิงชั้นม.6 คนหนึ่งได้แอบนำกัญชามาขายให้กับนักเรียนกลุ่มหนึ่งประมาณ 4-5 คน ซึ่งครูได้มีการแจ้งไปยังตํารวจสภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และได้มีการเรียกผู้ปกครองของนักเรียนที่แอบขายกัญชามารับทราบ พร้อมมีการบันทึกภาพของกลาง เป็นอุปกรณ์ในการเสพไว้เป็นหลักฐาน ขณะที่ทางโรงเรียนเพิ่มความเข้มงวด ตรวจสอบกระเป๋ากางเกงและกระเป๋าหนังสือนักเรียนทั้งหมดกว่า 500 คน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว วันที่ 20 ก.ค.2565 นายณเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร พร้อมด้วย นางนภาพร แสงนิล รองผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ลำปาง ลำพูน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนดังกล่าวโดยได้หารือร่วมกันร่วม 3 ชั่วโมง ก่อนที่นายใจชาย ปัณนะพงษ์ ผอ.​โรงเรียน ได้ออกมาแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

โดยระบุว่า ตามที่มีผู้ปกครองได้ร้องเรียนกับสื่อว่า มีนักเรียนสูบกัญชาในโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา จ.ลำปาง และนักเรียนมีอาการง่วงนอน สะลืมสะลือในเวลาเรียนซึ่งมีลักษณะเหมือนการเสพกัญชา กรณีดังกล่าวนั้น เป็นการนำเสนอที่บิดเบือนจากความเป็นจริง ทำให้นักเรียนที่ไม่เกี่ยวข้องและโรงเรียนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. โรงเรียนได้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือ
กัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ

2. โรงเรียนดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน และนักศึกษาพ.ศ.2548 และให้ครูที่ปรึกษาดูแลพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยร่วมกับนักจิตวิทยา เพื่อติดตามและดูแลช่วยเหลือนักเรียน

3. การดูแลนักเรียนในโรงเรียน ได้ชี้แจง สร้างความเข้าใจกับนักเรียนทั้งหมด พร้อมทั้งให้ครูที่ปรึกษาสื่อสารกับผู้ปกครองผ่านกลุ่มไลน์ของห้อง ให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน

4 โรงเรียนจะเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง พร้อมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับชุมชน และให้ผู้ปกครองรับรู้และสร้างความเข้าใจต่อไปทางโรงเรียนขอชี้แจงว่า ข่าวที่ออกมาดังกล่าวมีคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โรงเรียนได้มีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันกัญชาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาโดยตลอด ครูประจำชั้นทุกคนได้เฝ้าดูแลและไม่ได้เพิกเฉย ตามที่สื่อได้นำเสนอ

นางนภาพร กล่าวว่า เบื้องต้นทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน ได้มอบหมายให้ตนเองลงพื้นที่ตรวจสอบหลังที่ตกเป็นข่าว ซึ่งแนวทางหรือข้อปฎิบัติทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้พื้นที่ของโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา

หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบและเข้าไปดูแลในส่วนของเด็กและผู้ปกครองทั้งส่วนที่มีปัญหา และ ที่ร้องเรียนเข้ามา และเรื่องแบบนี้เองไม่สมควรที่จะเกิดขึ้นในสถานศึกษา ตลอดจนจะมีมาตรการและสั่งการไปยังโรงเรียนในพื้นที่ทั้งลำปางและลำพูน ตามพื้นที่ในการดูแลรับผิดชอบด้วย

ทั้งนี้มีรานงานว่า ผู้ปกครองของนักเรียนหญิงชั้น ม.6 คนดังกล่าวได้ทำเรื่องขอย้ายให้เด็กไปเรียนที่ใหม่และทางโรงเรียนไม่ได้ไล่ออก เพราะโรงเรียนยังให้โอกาสกลับใจ แต่ทางผู้ปกครองก็ยืนยันจะย้ายออกเพื่อจะรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ