"โรคไตกรรมพันธุ์" เต้ย จรินทร์พร แชร์ประสบการณ์ พ่อผ่าตัดเปลี่ยนไต และการรักษา

Home » "โรคไตกรรมพันธุ์" เต้ย จรินทร์พร แชร์ประสบการณ์ พ่อผ่าตัดเปลี่ยนไต และการรักษา
"โรคไตกรรมพันธุ์" เต้ย จรินทร์พร แชร์ประสบการณ์ พ่อผ่าตัดเปลี่ยนไต และการรักษา

กุมมือกันผ่านมรสุมลูกใหญ่ ในเรื่องสุขภาพ คุณพ่อพงษ์ชัย มาได้อย่างราบรื่น สำหรับสมาชิกครอบครัวจุนเกียรติ ของนางเอกซุปตาร์ เต้ย จรินทร์พร

กระทั่งล่าสุด! เจ้าตัวก็ได้ถือโอกาสดี ชวนคุณพ่อมาร่วมแชร์เรื่องราวดังกล่าว ผ่านทางช่องยูทูบ @toeyjarin  หลังผ่าตัดเปลี่ยนไตใหม่สำเร็จ จนตอนนี้ก็กลับมามีสุขภาพแข็งแรง และสามารถใช้ชีวิตเป็นปกติได้อีกครั้ง

  • TOEYJARIN EP.11 | Daddy’s new kidney พ่อเต้ยได้เปลี่ยนไตแล้ว!

ซึ่งทั้งคู่เผยเรื่องราวด้วยความรู้สึกเปี่ยมสุขผ่านใบหน้าเปื้อนยิ้ม โดย เต้ย จรินทร์พร เล่าว่า เธอเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า มีคนใจดีบริจาคไตให้กับคุณพ่อ หลังจากที่รอคิวนานเกือบ 1 ปี ซึ่งเธอและครอบครัวรู้สึกขอบคุณและขอตั้งจิตอธิษฐานให้ผู้บริจาคผู้ใจดีคนนี้ อีกทั้งเหตุการณ์นี้ก็ยังทำให้เธอเข้าใจถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะมากขึ้นด้วย

การบริจาคอวัยวะ คือ การให้ที่ยิ่งใหญ่ มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้ที่ได้รับ เหมือนดั่งเช่นครอบครัวของเธอ ที่ตอนนี้คุณพ่อกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง แถมยังมีร่างกายแข็งแรง ไม่ต้องทนทรมานจากการเจ็บป่วย พร้อมบอกเกร็ดความรู้เรื่องโรคไตและการดูแลตัวเองให้รับมือกับโรคนี้อย่างละเอียด…

รู้จักโรคไต

พ่อเป็นโรคไตแบบกรรมพันธุ์ คือมีถุงน้ำอยู่ในไตตั้งแต่เกิด เป็นทั้ง 2 ข้าง จุดเริ่มต้นมันเกิดจากการที่คุณย่าเป็น จากนั้นคุณหมอจึงเห็นว่ามีความเสี่ยง เลยบอกให้ลูกทั้ง 4 เข้าไปตรวจ ซึ่งใน 4 คน ก็มีพ่อคนเดียวที่เป็น

แต่ด้วยความที่พ่อเจอตอนยังหนุ่ม พ่อจึงใช้ชีวิตปกติ และมันก็ไม่ได้มีผลอะไรกับร่างกาย เพียงแต่พ่อก็ต้องเข้าไปตรวจเพื่อติดตามอาการกับคุณหมอตลอดเหมือนกัน ทุกๆ 3 เดือน จนกระทั่งอายุพ่อมากขึ้น อาการมันเริ่มเห็นชัดๆ ก็คือ ผิวเริ่มแห้ง คัน ตอนนั้นอายุประมาณ 30 ปลายๆ 

  • ตรวจเลือดทุก 3 เดือน
  • ควบคุมอาหาร
  • ออกกำลังกาย 
  • กินน้ำ 4 ลิตรต่อวัน

เรื่องของการกินอาหาร ผักสีเขียวเข้มกินไม่ได้ ผลไม้ไม่ได้ เนื้อสัตว์โปรตีนต้องจำกัด คือเป็นการจำกัดการกินตามระยะของอาการ ฉะนั้นคนที่เป็นอยู่นะครับ เชื่อหมอ ดูแลตัวเองตามที่หมอบอก เผลอๆ คุณอาจจะไม่ต้องฟอกไตเลยก็ได้

เต้ย จรินทร์พรเต้ย จรินทร์พร

ตอนที่ฟอกเลือด ฟอกไต ขั้นตอนการฟอกไต

ตอนนั้นค่าไตของพ่อรู้สึกว่าจะเกือบต่ำกว่า 10 แล้ว และสำหรับวิธีการของพ่อก็คือ พ่อแค่ตัดต่อเส้นเลือด และหลังจากฟอกเสร็จหมอก็จะมีวิธีการออกกำลังกายแขนเพื่อให้เส้นเลือดแข็งแรง ซึ่งการฟอกเลือดจริงๆ มันก็เมื่อยนะ เพราะเราต้องจิ้มเข็มและนั่งรอ 4 ชั่วโมง คือจะนั่งหรือจะนอนก็ได้ถ้าหากเส้นเลือดเราแข็งแรง และใน 1 อาทิตย์ พ่อต้องฟอก 2 ครั้ง ถามว่าเบื่อมั้ย ก็เบื่อ เพราะพ่อจะไปทำอะไรที่ไหนยาวๆ ไม่ได้ ซึ่งพ่อฟอกอยู่แบบนั้น 10 เดือน

ปลูกถ่ายไต การเลือกผู้รับไต

  • กรุ๊ปเลือดตรงกัน
  • ความเหมือนกันของเนื้อเยื่อ
  • ยีนผู้บริจาค/ผู้รับเข้ากันได้
  • ต้องไม่มีแอนตี้บอดี้ (การต่อต้านไต)
  • ความพร้อมของร่างกายผู้รับไต
  • ลำดับคิวในการเข้ารอรับไตจากสภากาชาดไทย

พ่อก็ต้องทำการแสตนบายรอ โดยทางนั้นเขาจะติดต่อมาเมื่อไหร่เราไม่สามารถทราบได้ แต่เราต้องเปิดโทรศัพท์มือถือตลอด ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เขาโทรมา เขาโทรมาตอนตี 2 แจ้งว่า พ่อได้รับไตเป็นคิวที่ 1 และให้เดินทางมายังโรงพยาบาลตอน 7 โมงเช้า ตอนนั้นที่ได้ฟังข่าวพ่อก็ยังสงสัยอยู่เลยว่าจริงมั้ย ทุกคนในบ้านตื่นเต้นมาก เพียงแต่ว่าก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการเปลี่ยนไต พ่อจำเป็นจะต้องเอาไตเก่าออกก่อน 1 ข้าง เพราะไตเก่าของพ่อมันโต โตเต็ม 2 ข้างเลย จึงทำให้ไม่มีพื้นที่พอสำหรับไตใหม่ ก็เลยต้องเอาไตออกก่อน

เต้ย จรินทร์พรเต้ย จรินทร์พร

ชีวิตหลังปลูกถ่ายไต

สำหรับเคสของพ่อ พ่อยังต้องห้ามทานผักผลไม้บางอย่าง ซึ่งสาเหตุที่ห้ามก็เป็นเพราะมันจะเข้าไปขัดการทำงานของยา ทำให้ยาที่พ่อใช้มีประสิทธิภาพลดลง รวมถึงต้องดูแลตัวเองอย่างดีด้วย คือพ่อยังต้องกินยากดภูมิตลอด และยังไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้มาก เนื่องจากภูมิของพ่อยังไม่นิ่ง มันจึงต้องมีการปรับยาอยู่เรื่อยๆ

สุดท้าย เต้ย จรินทร์พร และ คุณพ่อพงษ์ชัย ยังได้กล่าวคำขอบคุณฝากไปถึง คุณคนใจดีผู้บริจาค รวมถึงทีมแพทย์โรงพยาบาลพระรามเก้า ที่ช่วยผ่าตัดปลูกถ่ายไตให้คุณพ่อ และจากประสบการณ์การผ่าตัดของคุณพ่อครั้งนี้ ทำให้ตัวเธอเองก็รู้สึกซึ้งใจมาก จึงอยากส่งต่อเรื่องราวดีๆ ให้แฟนคลับและทุกๆ คน ได้หันมาใส่ใจสุขภาพ หมั่นตรวจเช็กร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมถึงดูแลคนในครอบครัวให้ดีที่สุด และอยากจะเชิญชวนทุกคนที่แข็งแรงมาร่วมบริจาคอวัยวะ ส่งต่อการให้ที่ดีแบบนี้ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ