โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ‘พิเชษฐ์-ภราดร’ 2 รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

Home » โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ‘พิเชษฐ์-ภราดร’ 2 รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

แต่งตั้ง รองประธานสภา-ปก-min

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ แต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้าน ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน คาดไม่พลิก เป็น ‘เท้ง ณัฐพงษ์’

วันที่ 16 กันยายน 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ แต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีรายละเอียด ดังนี้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ประกาศว่า

ด้วยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สิ้นสุดลง เป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่ง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ตามมาตรา 118 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ได้ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ตามมาตรา 118 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ต่อมาในคราวประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 23 สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง วันที่ 11 กันยายน 2567 ที่ประชุมได้ลงมติเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่างแล้ว

แต่งตั้ง-รองประธานสภา1-min

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังต่อไปนี้

1.นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1
2.นายภราดร ปริศนานันทกุล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 13 กันยายน พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

  • ขนหัวลุก! สาวโพสต์ขาย ‘เตียงไม้สะกดวิญญาณ’ ส่งต่อ 500 มีโชว์ทุกคืน
  • สามีงง! เมียป่วยหนักดับคารถ รอกว่า 5 ชม. แต่ ตร.-รพ.โยนความรับผิดชอบ
  • เลื่อนไม่มีกำหนด! ประกาศผลการลงทะเบียน กลุ่มมีสมาร์ทโฟน ผ่านทางรัฐ
แต่งตั้งรองประธานสภา-1-2-1-min

ต่อมา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เปิดเผยภาย ส่วนงานในสภาฯ เรื่องกฎหมายจะพยามเร่งไม่ให้ค้างหรือติดขัด ให้การทำงานประสบผลสำเร็จอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ขณะที่นโยบายที่จะ สร้างลานจอดรถใหม่ภายในอาคารรัฐสภานั้น สภาฯ มีพื้นที่ประมาณ 400,000 ตารางเมตร ตามกฎหมายต้องมีที่จอดรถเพียงพอ แต่ที่จอดรถของสภาฯ ถูกยกเลิกไปเพราะงบประมาณไม่พอ จึงต้องให้ไปจอดที่สนามหญ้า หรือ ข้างถนน ถือว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงต้องสร้างที่จอดรถเพิ่มและหลังจากที่รับมอบอาคารรัฐสภา หลายอย่างต้องซ่อมแซมเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบ ตนเองและนายภราดร จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ด้าน นายภราดร ปริศนานันทกุล เปิดเผยสั้น ๆ ว่า ได้ศึกษาข้อบังคับการประชุม และจะพยายามปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ วันพรุ่งนี้น่าจะเป็นสัปดาห์แรกที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ และจะทำให้ดีที่สุด ยืนยันไม่มีข้อกังวลอะไร

ส่วน ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นชื่อของ “นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” หัวหน้าพรรคประชาชน คาดว่า จะเสนอชื่อ นายณัฐพงษ์ เข้าสู่กระบวนการแต่งตั้ง ได้ภายในสัปดาห์นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ