โทนี่ ฝากถึง บิ๊กตู่ หลังบ่นเหนื่อย งง! รัฐบาลอยากเปิดประเทศ แต่คงพรก.ฉุกเฉิน

Home » โทนี่ ฝากถึง บิ๊กตู่ หลังบ่นเหนื่อย งง! รัฐบาลอยากเปิดประเทศ แต่คงพรก.ฉุกเฉิน



โทนี่ วู้ดซัม ฝากถึง บิ๊กตู่ เป็นผู้นำต้องใจกว้าง-รับฟังรีบทำ ไม่ใช่บ่นเหนื่อยแล้วเลิกทำ งง รัฐบาลอยากเปิดประเทศ แต่คงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนา ในรายการ CARE Talk ครั้งที่ 36 ตอน “เศรษฐกิจพังยับ ประยุทธ์รับมือไม่ไหว?!” เมื่อคืนวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า เป็นห่วงเศรษฐกิจไทย เข้าใจว่าเป็นกันทั้งโลก แต่ไทยเราอ่อนแอกว่าทั่วโลก และเราไม่ได้เตรียมการอะไรเลย ไม่มียุทธศาสตร์แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ประเทศตอนนี้เหมือนทะเลที่บ้าคลั่ง แต่มีกัปตันที่ไปพาเรือไปเรื่อยๆ แบบนี้ก็ไม่ไหว

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า เราจะเปิดประเทศ แต่พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีอยู่ รัฐบาลนี้กลัวเสถียรภาพตัวเองมากกว่าเสถียรภาพประเทศ วันนี้หวงเก้าอี้ไว้หวงเพื่อตัวเองไม่ใช่เพื่อชาติ และรัฐบาลนี้เป็นครม.ที่หาคนเข้าร่วมครม.ได้ยาก เพราะดูจากการที่กว่าจะได้รัฐมนตรีมาร่วมงานมันยากมาก อีกทั้งพรรคร่วมรัฐาลก็ได้พรรคที่ไม่ได้คำตอบที่จะแก้ปัญหา

ดังนั้น ถ้ารัฐบาล และครม.เป็นแบบนี้มันไปไม่รอดจริงๆ เรื่องมันยากกว่าปกติมันไม่ใช่สถานการณ์ปกติ วันนี้ไทยต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประทศ แลต้องทำจริงจัง โดยเฉพาะระบบราชการ ทั้งนี้ ผู้นำต้องรอบรู้ใจกว้าง รับฟังและต้องรีบทำ ไม่ใช่บอกว่าเหนื่อยแล้วเลิกทำ

นายทักษิณ กล่าวว่า แม้รัฐบาลใหม่ได้แลนด์สไลด์ ก็เป็นทุกขลาภ เพราะตอนนี้เละหมดแล้ว การแก้ไขปัญหาต่อไปนี้ยากมาก เพราะเละเทะทุกจุด ไม่มีระบบอะไรดีเลย ทั้งระบบราชการ ระบบการศึกษา ระบบเศรษฐกิจ ไปหมดแล้ว ดังนั้นต้องมานั่งวางแผนนั่งทำใหม่กันหมด ดังนั้น แม้ว่ารัฐบาลใหม่ได้แลนด์สไลด์มา แต่ก็เป็นทุกขลาภ เพราะตอนนี้เละหมดแล้ว

นายทักษิณ กล่าวว่า เริ่มที่ต้นทางดูว่าอะไรแพงก็ต้องคุมตั้งแต่ต้นทาง วันนี้บาทอ่อนเขาเลยไปขายต่างประเทศ ส่วนที่ผ่านมารัฐบาลพยายามขอความร่วมมือให้ไม่ให้ขึ้นราคาสินค้า เรื่องนี้เราต้องมองทั้งหมด เริ่มต้นที่พลังงานเราต้องดูว่าเราซื้อมาแพงกว่าคนอื่นหรือไม่ รัฐบาลแบกรับก่อนได้ไหม ไม่เอาภาษี ต้องระวังน้ำมันปาล์ม พอรัฐบาลปล่อยราคามาคนเอาไปซ่อนเลย และวันนี้หวยขายดีเท่าๆกับยาเสพติดเมื่อครั้งก่อน เพราะคนไม่มีความหวัง เลยขอเอาเงินร้อยไปซื้อเผื่อจะได้ถูกบ้าง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ