โจ ไบเดน รับบทผู้นำโลก ขอหนุนเงินช่วย อิสราเอล 3.6 ล้านล้าน!!

Home » โจ ไบเดน รับบทผู้นำโลก ขอหนุนเงินช่วย อิสราเอล 3.6 ล้านล้าน!!

โจไบเดน-min

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา แถลง ขอหนุนเงินช่วย อิสราเอล 3.6 ล้านล้าน!! หลังสู่รบกับ ฮามาส ให้เหตุผลว่าเป็นบทบาทผู้นำโลก

สืบเนื่องจากการที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางไปดูความคืบหน้าเกี่ยวกับสงครามตะวันออกกลางระหว่าง อิสราเอล ปาเลสไตน์ โดย กลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่มีเหตุการณ์ระทึก ระเบิดครั้งใหญ่ที่ โรงพยาบาลในกาซา ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเต็มไปด้วยผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บการเหตุการณ์ความรุนแรง รวมถึงชาวปาเลสไตน์อื่นๆ ที่เข้ามาอาศัยหาพี่พักพิงเพื่อหลบหนีความรุนแรงจากเหตุสงครามระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ (17 ต.ค. 66) ที่ผ่านมา เบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุขกาซา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 ราย

หลังจากที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เดินทางไปถึง ก็ได้พบกับ เนทันยาฮู ที่โรงแรมเคมพินสกี ในกรุงเทลอาวีฟ โดยเนทันยาฮู นายกอิสราเอล กล่าวขอบคุณที่ โจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่เยือนอิสราเอลในช่วงเวลาสงคราม และขอบคุณที่ไบเดนยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอลทั้งในวันนี้ พรุ่งนี้ และตลอดไป

  • ‘ฉนวนกาซา’ คืออะไร ทำไมจึงเป็นสรภูมิรบของ อิสราเอล-ปาเลสไตน์
  • อุกอาจ สังหารหมู่ บึ้มโรงพยาบาลกาซา พบ ผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย
  • ตายอื้อ! อิสราเอล-ฉนวนกาซา ที่เก็บศพไม่พอ ใช้รถไอศกรีมแช่แทน

จากนั้นเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา โจ ไบเดน ก็ได้กลับมาแถลงการณ์ในบทบาทของผู้นำโลกต่อสื่อมวลชน และถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์จากห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว โดยได้พูดถึงความคืบหน้าที่ตนเองได้ไปเยือนพื้นที่สงคราม ณ ประเทศอิสราเอล ซึ่งบางช่วงบางตอนมีเนื้อหาสำคัญว่า

โจ ไบเดน ให้คำมั่นว่าจะขอ สภาคองเกรส (รัฐสภาสหรัฐ) ให้อนุมัติเงินช่วยเหลือ อิสราเอล และ ยูเครน โดยให้เหตุผลว่าสำคัญต่อสถานะความเป็นผู้นำโลกของสหรัฐฯ ทั้งนี้ ในขณะที่แถลงการณ์ โจ ไบเดน ยังไม่ได้ระบุตัวเลขที่ขอไป แต่ด้านสื่อต่างประเทศ ระบุว่า ตัวเลขน่าจะอยู่ที่ 100,000 ล้านดอลลาร์ หรือ ราวๆ 3,600,000 ล้านบาท

นอกจากนั้น โจ ไบเดน ยังได้บอกเหตุผลเพิ่มเติมที่ช่วยเหลือ อิสราเอล อีกว่า “สหรัฐกำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนในประวัติศาสตร์ และเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่การตัดสินใจของชาวอเมริกัน ในวันนี้จะกำหนดอนาคตของประเทศในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า” โดยชี้ว่าความสำเร็จของทั้งสองประเทศเป็นเรื่องสำคัญสำหรับความมั่นคงของสหรัฐ พร้อมปิดจบว่า “เราจะไม่ปล่อยให้กลุ่มก่อการร้ายอย่างฮามาสและจอมเผด็จการอย่างปูตินได้รับชัยชนะ”

ไบเดน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ