“โจ ไบเดน” มีแผนเยือน “อิสราเอล” สัปดาห์นี้ ยืนยันความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

Home » “โจ ไบเดน” มีแผนเยือน “อิสราเอล” สัปดาห์นี้ ยืนยันความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (17 ต.ค.) ระบุว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนเดินทางเยือนอิสราเอลในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) เพื่อหารือกับ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อย้ำจุดยืนในสิทธิการปกป้องความมั่นคงของอิสราเอล พร้อมยืนยันความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับอิสราเอลอีกครั้ง ขณะที่อิสราเอลเตรียมพร้อมยกระดับปฏิบัติปราบปรามกลุ่มฮามาส

  • “วิกฤตมนุษยธรรม” ในฉนวนกาซา ท่ามกลางการสู้รบของ “อิสราเอล – ฮามาส”
  • ประวัติ “เบนจามิน เนทันยาฮู” ผู้นำอิสราเอลนาน 15 ปี ที่ประกาศบดขยี้ “กลุ่มฮามาส”
  • รู้จัก “กองกำลังป้องกันอิสราเอล” และเทคโนโลยีทางทหารที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก

Getty Images

แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงสรุปผลการเจรจากับนายหรัฐมนตรีอิสราเอล โดยยืนยันการเดินทางมาเยือนอิสราเอล เพื่อรับฟังเป้าหมายและยุทธศาสตร์การทำสงครามของฝ่ายอิสราเอล ตลอดจนวิธีปฏิบัติเพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตของพลเรือน พร้อมกับย้ำจุดยืนในการปกป้องความมั่นคงของอิสราเอล ที่มีสิทธิและหน้าที่ในการปกป้องประชาชนจากกลุ่มฮามาสและผู้ก่อการร้ายอื่นๆ 

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ และอิสราเอล เห็นพ้องที่จะทำแผนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในพื้นที่ฉนวนกาซา โดยไม่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตาม การเยือนอิสราเอลของไบเดนในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างสุ่มเสี่ยง เนื่องจากเป็นการประกาศหนุนหลังอิสราเอล 

Getty Images

วิกฤตมนุษยธรรมในพื้นที่ฉนวนกาซาทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากอิสราเอลระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่อาคารบ้านเรือนในพื้นที่ พร้อมกับใช้มาตรการปิดล้อม ตัดน้ำ ไฟ อาหาร รวมถึงยารักษาโรค ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่ จนนานาชาติเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดทางเพื่อลำเลียงสิ่งของจำเป็นเข้าไปให้กับประชาชน ขณะที่อิสราเอลมีคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ฉนวนกาซากว่า 1 ล้านคน รีบอพยพออกจากพื้นที่ในเวลา 24 ชั่วโมง ก่อนที่อิสราเอลจะยกระดับปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มฮามาส

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ