โฆษกรัฐบาล ฉะ ฝ่ายค้าน อย่าอ้างผลโหวตนอกสภา อวย 'นายกฯ-รมต.' แจงชัด

Home » โฆษกรัฐบาล ฉะ ฝ่ายค้าน อย่าอ้างผลโหวตนอกสภา อวย 'นายกฯ-รมต.' แจงชัด



“ธนกร” เหน็บ “เพื่อไทย” อ้างผลโหวตนอกสภา หาความชอบธรรมให้ตัวเอง อวย “นายกฯ-รมต.” แจงชัด ประณาม “ก้าวไกล” วางดอกไม้จันทน์ในสภา ไร้วุฒิภาวะ

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณี นพ.น่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุแสดงความเสียใจกับประชาชน ที่ผลการลงมติของส.ส.ไม่สอดคล้องกับผลโหวตนอกสภา ที่ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ถึงร้อยละ 98.3 ว่า พรรคฝ่ายค้าน อาจจะรู้สึกเสียทรงที่ผลการลงมติของ ส.ส.ทั้งสภาให้ความไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคนมากกว่า โดยรัฐมนตรีทุกคนสามารถชี้แจงอธิบายข้อเท็จจริงให้สภาและสังคมเข้าใจได้

นายธนกร กล่าวต่อว่า แม้ฝ่ายค้านนำข้อมูลหลักฐานมาอภิปรายเต็มที่ แต่ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเก่าที่กล่าวอ้างแบบเลื่อนลอย บางเรื่องบิดเบือนและมโน จึงยกผลโหวตนอกสภามาสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง อ้างว่าเป็นเสียงของประชาชน ทั้งที่สังคมรู้ว่าคนกลุ่มนี้อาจมีความเชื่อมโยงกับพรรคฝ่ายค้าน หรือหากเป็นการจัดกิจกรรมที่บริสุทธิ์ใจจริง ก็แสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในความสามารถของฝ่ายค้านว่าจะล้มรัฐบาลได้

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจากผลโหวตนอกสภา แสดงว่าประชาชนลงมติไม่อยากให้รัฐบาลนี้ทำหน้าที่ต่อไป เห็นชัดว่าพรรคเพื่อไทย หวังพึ่งพาเสียงโหวตนอกสภาอย่างผิดสังเกต ในขณะที่ประชาชนหลายสิบล้านคน ที่ไม่ได้ร่วมโหวตด้วย ดังนั้น ผลโหวตดังกล่าว ไม่สะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

หลังการลงมติในสภาเรียบร้อยแล้ว จึงเห็นส.ส.ฝ่ายค้าน แสดงอาการอยู่ไม่เป็นสุข รีบออกมาชี้แจงแก้ตัวกันพัลวันว่าได้คาดการณ์ผลไว้อยู่แล้ว แตกต่างจากช่วงก่อนและระหว่างการอภิปรายที่ดูดุดัน ขึงขัง ก้าวร้าวแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ส่วนส.ส.พรรคก้าวไกล ที่แต่งชุดดำ วางดอกไม้จันทน์บริเวณที่นั่งนายกรัฐมนตรี เป็นพฤติกรรมที่แปลกประหลาด ขาดวุฒิภาวะ และน่าประณามอย่างยิ่ง เพราะสภาเป็นสถานที่อันทรงเกียรติและศักดิ์สิทธิ์ แต่ยังทำเพียงเพราะไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ” นายธนกร กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ