โควิด-19 กลับมาแล้ว! หมอยง ชี้ ผ่านฤดูกาลนี้ 90% จะเคยติดเชื้อ1-2ครั้ง

Home » โควิด-19 กลับมาแล้ว! หมอยง ชี้ ผ่านฤดูกาลนี้ 90% จะเคยติดเชื้อ1-2ครั้ง

1โควิด19-1-1

เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว โรงเรียนเปิดเทอม โควิด-19 กลับมาแล้ว! หมอยง ชี้ ผ่านฤดูกาลนี้ 90% จะเคยติดเชื้อ1-2ครั้ง พร้อมเตือนโรคทางเดินหายใจ

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ทางด้านหมอยง หรือ  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับ โควิด-19 ผ่านทาง Facebook ส่วนตัว Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด 19 โรงเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว

  • หมอยง ชี้ โควิด-19 “XBB.1.5” ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จับตา XBB.1.16 ระบาดแซงหน้า
  • หมอยง เผย โควิด-19 ปรับเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล ชี้ ติดแล้วติดซ้ำได้
  • หมอยง ชี้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมรับ “วัคซีนโควิด-19” แนะควรฉีดตามฤดูกาลปีละครั้ง

ฤดูกาลของโควิด 19 มาถึงแล้ว การติดเชื้อในช่วงนี้จะเริ่มสูงสุดอย่างรวดเร็ว เราจะเห็นผู้ป่วยหรือการติดเชื้อจำนวนมากขึ้น ทุกคนมีส่วนช่วยในการลดการแพร่กระจายของโรคผู้ที่ติดเชื้อแล้วเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ก็มีโอกาสเป็นได้อีก ผู้ที่ยังไม่เคยเป็น ก็จะเป็นเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าเมื่อผ่านฤดูกาลนี้ มากกว่า 90% ของประชากรไทยจะเคยติดเชื้อ 1-2 ครั้ง

ความรุนแรงของโรคถึงแม้ว่าจะน้อยลง แต่สิ่งที่ต้องระวังคือกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง ที่มีโรคประจำตัวและภูมิต้านทานต่ำ โรครุนแรงได้ การตรวจวินิจฉัยแต่เริ่มแรก และรีบให้การรักษาที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นยาต้านไวรัส จะช่วยลดความรุนแรงได้มาก

ดังนั้นในผู้ป่วยที่มีอาการโรคทางเดินหายใจทุกราย ควรตรวจว่าเป็นโควิด 19 หรือไม่ อย่างน้อย ATK ก็ยังดี ในรายที่ตรวจแล้ว ให้ผลลบหรือขีดเดียว ถ้ายังสงสัย วันต่อๆมาอาจจะต้องตรวจซ้ำโรคทางเดินหายใจที่จะเป็นร่วมกันในฤดูกาลนี้ จะมีทั้ง ไข้หวัดใหญ่ RSV แม้กระทั่ง มือเท้าปาก ก็จะเริ่มเพิ่มมากขึ้น ตามฤดูกาลของทุกปี

เราทุกคนมีส่วนร่วมที่จะลดการแพร่กระจายของโรคให้ได้น้อยที่สุด เด็กป่วยหรือมีอาการ โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ ควรหยุดอยู่บ้าน ไม่ไปโรงเรียน การล้างมือเป็นประจำ ดูแลสุขอนามัย ถ้าป่วยควรใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค ทุกคนช่วยกัน จำนวนผู้ป่วยก็จะลดน้อยลงเอง และจะไปเบาบางหลังเดือนกันยายน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ