โควิด: วันนี้วันแรก ออสเตรเลีย เปิดประเทศเต็มรูปแบบ

Home » โควิด: วันนี้วันแรก ออสเตรเลีย เปิดประเทศเต็มรูปแบบ



วันที่ 21 ก.พ. บีบีซี รายงานว่า ออสเตรเลีย เปิดพรมแดนระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกแล้วในรอบเกือบ 2 ปี ทำให้การพบปะสังสรรค์ในครอบครัวและการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

ออสเตรเลีย กลับบ้าน กระเป๋าเดินทาง

Passengers arrive at Sydney International Airport in Sydney, Monday, Feb. 21, 2022. International tourists and business travelers began arriving in Australia with few restrictions for the first time in almost two years after the government lifted some of the most draconian pandemic measures of any democracy in the world. (Dean Lewins/AAP Image via AP)

หลังใช้มาตรการห้ามเดินทางเข้าประเทศที่เข้มงวดที่สุดในโลก หลังปิดประเทศมาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แม้ว่าพลเมืองออสเตรเลียและพลเมืองชาติอื่นบางส่วนได้รับอนุญาตเดินทางกลับประเทศตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ชาวต่างชาติส่วนใหญ่จำเป็นต้องรออยู่

บรรยากาศที่สนามบินนครซิดนีย์เต็มไปด้วยการกลับมาพบปะกันของญาติสนิทมิตรสหายที่หลั่งน้ำตา ขณะที่อีกหลายร้อยคนเริ่มเดินทางมาด้วยเที่ยวบินต่างๆ

ผู้เดินทางมาออสเตรเลียที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 เข็มแล้ว ไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่ผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องกักตัวในโรงแรมนานถึง 14 วัน และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

เที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่า 50 เที่ยวจะลงจอดวันนี้ นักเดินทางสามารถเข้ารัฐต่างๆ ได้ ยกเว้นรัฐออสเตรเลียตะวันตกที่ยังปิดพรมแดนจนถึงวันที่ 3 มี.ค. และจะอนุญาตให้ผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 3 เข็ม เข้ารัฐ

สนามบิน เมลเบิร์น

Passengers arrive at Melbourne Airport in Melbourne, Monday, Feb. 21, 2022. International tourists and business travelers began arriving in Australia with few restrictions for the first time in almost two years after the government lifted some of the most draconian pandemic measures of any democracy in the world. (Joel Carrett/AAP Image via AP)

นายแดน เตฮาน รัฐมนตรีการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน กล่าวว่า “ช่างเป็นข่าววิเศษสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและลูกจ้าง 60,000 คนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว”

ออสเตรเลีย มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศประมาณ 9.5 ล้านคนในปี 2562 นายเตฮานแสดงความหวังว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบจากการห้ามเดินทางภายในประเทศเช่นกัน

มาตรการที่เข้มงวดของออสเตเรเลียเรียกเสียงวิจารณ์ถึงการแยกครอบครัวและการปิดธุรกิจ แต่ออสเตรเลียยังได้รับความน่าเชื่อในการป้องกันการเสียชีวิตจำนวนมากก่อนจะมีวัคซีน ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ราว 4,900 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
โควิด: ออสเตรเลีย ต้อนรับ ต่างชาติฉีดวัคซีนครบ เข้าประเทศ 21 กุมภาพันธ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ