โควิด : บอริส จอห์นสัน ถูกแฉอีกจัดปาร์ตี้วันเกิดช่วงล็อกดาวน์ ตำรวจเริ่มสืบสวนการละเมิดข้อบังคับควบคุมโรคระบาด

Home » โควิด : บอริส จอห์นสัน ถูกแฉอีกจัดปาร์ตี้วันเกิดช่วงล็อกดาวน์ ตำรวจเริ่มสืบสวนการละเมิดข้อบังคับควบคุมโรคระบาด



ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนประกาศเปิดการสืบสวนกรณีที่มีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ขึ้นหลายครั้งที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนประกาศเปิดการสืบสวนกรณีที่มีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ขึ้นหลายครั้งที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

เดม เครสซีดา ดิค ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน แถลงว่า ตำรวจกำลังสืบสวนถึงกรณี “ที่อาจมีการละเมิดข้อบังคับโควิด-19” ขึ้นที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาว์นิง และย่านไวต์ฮอลล์ซึ่งเป็นที่ทำการหน่วยงานของรัฐบาล ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา

  • บอริส จอห์นสัน กับ ข่าวฉาว “ปาร์ตี้โควิด”
  • ทำไมนายกฯ สหราชอาณาจักรถูกสอบสวนเรื่องบ้านพัก
  • โควิด : บอริส จอห์นสัน ประกาศล็อกดาวน์อังกฤษ

เธอกล่าวว่า การสืบสวนมีขึ้นหลังได้รับข้อมูลจากคณะไต่สวนของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่มีนางซู เกรย์ ข้าราชการประจำฝ่ายพลเรือนเป็นประธาน คณะของนางเกรย์เปิดการไต่สวนเรื่องนี้อย่างเป็นทางการไปแล้ว และคาดว่าจะเปิดเผยผลในสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการสืบสวนของตำรวจจะทำให้ได้ผลออกมาล่าช้ากว่าที่คาดหรือไม่

กรณีอื้อฉาวครั้งล่าสุด

UK Government ภาพนายจอห์นสันภายในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่เขาเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน ก.ค. 2019

การประกาศของตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนมีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์ไอทีวีเปิดโปงกรณีอื้อฉาวล่าสุดว่า มีการจัดงานเลี้ยงวันเกิดของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย. 2020 โดยมีผู้เข้าร่วมงานถึง 30 คน และมีการร้องเพลงอวยพรวันเกิด ตลอดจนการเสิร์ฟขนมเค้กให้ผู้ร่วมงานรับประทาน

ขณะนั้น รัฐบาลอังกฤษบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด โดยห้ามการรวมตัวพบปะภายในอาคารเกิน 2 คน แต่สามารถรวมตัวกันภายนอกอาคารได้ถึง 6 คน

ไอทีวีรายงานว่า งานเลี้ยงดังกล่าวมีขึ้นที่ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรีที่บ้านเลขที่ 10 เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. หลังเวลา 14:00 น. เพียงไม่นาน เพื่อสร้างความประหลาดใจให้แก่นายจอห์นสัน ที่กลับจากการปฏิบัติภารกิจที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในมณฑลฮาร์ตฟอร์ดเชียร์

ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ได้ “รวมตัวกันเป็นเวลาสั้น ๆ” เพื่ออวยพรวันเกิดให้นายกรัฐมนตรี โดยชี้ว่า นายจอห์นสัน อยู่ร่วมงาน “ไม่ถึง 10 นาที”

นอกจากนี้มีรายงานว่า มีการเลี้ยงรับรองบรรดามิตรสหายของครอบครัวภายในบ้านพักนายกรัฐมนตรีในค่ำคืนเดียวกันนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรี ระบุว่า “นี่ไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย” โดยชี้ว่า นายจอห์นสันได้ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด ในการจัดงานเลี้ยงขนาดเล็กในหมู่สมาชิกครอบครัวจำนวนไม่กี่คน ที่ด้านนอกอาคารในค่ำคืนนั้น

แหล่งข่าวรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า งานเลี้ยงที่ 2 ในวันนั้น เป็นการรับประทานอาหารปิ้งย่างกันในสวนของทำเนียบนายกฯ บ้านเลขที่ 10 ในหมู่สมาชิกครอบครัวจอห์นสัน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเปิดเผยกับบีบีซีว่า แคร์รี ไซมอนด์ส ซึ่งขณะนั้นยังเป็นคู่หมั้นของนายจอห์นสัน ได้จัดให้มีการเสิร์ฟขนมเค้กที่ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังมีการจัดเสิร์ฟแซนด์วิช และอาหารว่างในงานด้วย โดยที่ไม่มีการพูดคุยเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม แม้จะมีผู้เข้าร่วมงานถึง 30 คนก็ตาม

ด้านนายจอร์จ ยูติซ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ปฏิเสธเรื่องที่มีแขกเข้าร่วมถึง 30 คน โดยระบุว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมงานมี “เกือบ 10 คน”

ฉาวซ้ำซาก

นายจอห์นสัน กำลังเผชิญกระแสโกรธแค้นจากสังคม และถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง จากการกระทำที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการควบคุมโควิดที่รัฐบาลบังคับใช้หลายครั้ง ระหว่างปี 2020-2021

มาตรการล็อกดาวน์ และข้อห้ามต่าง ๆ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่ได้อยู่เคียงข้างบุคคลอันเป็นที่รักในห้วงเวลาอันยากลำบาก และคนจำนวนไม่น้อยต้องสูญเสียบุคคลในครอบครัวไป โดยที่ไม่มีโอกาสได้อยู่ดูใจใกล้ชิด เพราะไม่สามารถเดินทางตามมาตรการล็อกดาวน์ได้

เหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างคือเมื่อ 20 พ.ค. 2020 ซึ่งมีการส่งอีเมลคำเชิญของนายกรัฐมนตรีให้ร่วม “งานดื่มกิน โดยเว้นระยะห่างทางสังคม ในสวนบ้านเลขที่ 10” งานนี้มีผู้ได้รับเชิญให้เข้าร่วมราว 100 คน ผู้เห็นเหตุการณ์เผยกับบีบีซีว่า นายจอห์นสัน และภริยา อยู่ในกลุ่มผู้ร่วมงานราว 30 คน ด้านนายจอห์นสันยอมรับภายหลังจากถูกกดดันว่า เขาร่วมงานนี้ โดยอยู่ในงานเป็นเวลา 25 นาที และ “เชื่อว่านี่คือส่วนหนึ่งของการทำงาน”

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดโปงเรื่องเจ้าหน้าที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีจัดงานเลี้ยงขึ้น 2 งาน เมื่อ 16 เม.ย. 2021 ก่อนหน้าพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มีขึ้นเมื่อ 17 เม.ย. ซึ่งขณะนั้น อังกฤษยังห้ามการรวมกลุ่มทางสังคมภายในอาคาร ทำให้คนอังกฤษต้องเห็นภาพน่าสะเทือนใจของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ที่ต้องทรงประทับอยู่ตามลำพังในพิธี

PA Media 1 วันหลังเจ้าหน้าที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีจัดงานเลี้ยงขึ้น สมเด็จพระราชินีนาถฯ ต้องทรงประทับอยู่ตามลำพังในพิธีพระศพพระราชสวามี ตามมาตรการโควิด

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ในเวลาต่อมาทำเนียบนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขออภัยต่อการจัดงานเลี้ยงขึ้นในช่วงที่มีการไว้ทุกข์ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 9-17 เม.ย. 2021 และเป็นช่วงที่มีการบังคับใช้ข้อห้ามบุคคลที่อาศัยอยู่คนละบ้านรวมตัวกันในอาคาร

สำหรับการเปิดโปงการจัดงานวันเกิดของนายกรัฐมนตรีครั้งล่าสุด ทำให้เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคเลเบอร์ ฝ่ายค้าน ออกมาเรียกร้องอีกครั้งให้นายจอห์นสันลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับสมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟของเขาเองที่วิจารณ์อย่างรุนแรง

บารอนเนส วาร์ซี อดีตประธานร่วมของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ กล่าวกับบีบีซีว่า ถึงเวลาแล้วที่นายจอห์นสัน จะ “คิดให้นานและหนักว่าอะไรคือผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของประเทศนี้”

………………………………………………………………….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ข่าวสด เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ