แอนนา มายา ลวง (Inventing Anna) : ความต่างของซีรีส์เน็ตฟลิก กับ เรื่องจริง

Home » แอนนา มายา ลวง (Inventing Anna) : ความต่างของซีรีส์เน็ตฟลิก กับ เรื่องจริง



“เรื่องราวนี้เป็นเรื่องจริงล้วน ๆ ยกเว้นส่วนที่อุปโลกน์ขึ้นใหม่หมด” คือประโยคเริ่มต้นของทั้ง 9 ตอนของซีรีส์เน็ตฟลิกเรื่องใหม่ที่ผู้ชมตั้งตารอมาอย่างยาวนาน Inventing Anna หรือในชื่อไทย “แอนนา มายา ลวง”

เนื้อหาพูดถึงนักต้มตุ๋น แอนนา เดลวีย์ หรือชื่อจริงของเธอคือ แอนนา โซโรคิน

แอนนาในวัยยี่สิบกว่าปีหลอกเงินจากเพื่อนและธนาคารต่าง ๆ หลายแสนดอลลาร์สหรัฐในนครนิวยอร์ก ด้วยการอ้างตัวเป็นทายาทมหาเศรษฐี ก่อนถูกจับได้ในที่สุด

เรื่องราวของเธอเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียลมีเดียเมื่อปี 2018 ช่วงเวลาเดียวกันกับที่โปรดิวเซอร์ ชอนดา ไรมส์ ซึ่งเพิ่งเซ็นสัญญามาหมาด ๆ กับเน็ตฟลิกซ์ กำลังมองหาโปรเจกต์ร้อนแรงเรื่องใหม่

ชอนดาแลนด์ (Shondaland) บริษัทของเธอ คือผู้ผลิตที่อยู่เบื้องหลังซีรีส์ดัง ได้แก่ Grey’s Anatomy (แพทย์มือใหม่ หัวใจเกินร้อย) และ Scandal (เจาะเรื่องอื้อฉาวทำเนียบขาว) ให้ความสนใจในทันที และเน็ตฟลิกซ์ก็เซ็นสัญญากับแอนนา ซึ่งขณะนั้นกำลังอยู่ระหว่างการถูกควบคุมตัวก่อนการพิจารณาดี ด้วยเม็ดเงิน 320,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10.5 ล้านบาท)

ซีรีส์ 9 ตอน ในซีซันแรกนี้ ได้รับความความนิยมในสหราชอาณาจักร มีผู้ชมมากติดอันดับ 1 มาหลายวันนับแต่ออกฉาย ทว่าการถ่ายทอดเรื่องอื้อฉาวจากเน็ตฟลิกซ์จะตรงกับความเป็นจริงมากแค่ไหน นี่คือเนื้อหาส่วนหนึ่งจากตัวละครหลัก

วิเวียน

Reporter Jessica Pressler (L) and fictional journalist Vivian Kent played by Anna Chlumsky

ที่มาของภาพ, Getty Images / Netflix

ซีรีส์นี้เล่าผ่านมุมมองของนักข่าวหญิง วิเวียน เคนต์ ซึ่งได้แอนนา ชัมสกีย์ (นักแสดงใน Veep) มารับบทนี้ ตัวละครดังกล่าวได้แรงบัลดาลใจส่วนหนึ่งมาจาก เจสซิกา เพรซเลอร์ นักข่าวหญิงแห่งนิตยสารนิวยอร์ก (New York Magazine) ผู้รายงานเบื้องลึกเรื่องราวการหลอกลวงในแวดวงสังคมชั้นสูงเป็นคนแรก

ตลอดเรื่องราวในซีรีส์ วิเวียนแวะไปเยี่ยมแอนนาในเรือนจำหลายครั้ง ซึ่งตรงกับความเป็นจริง สิ่งนี้ทำให้เธอยิ่งหลงใหลไปกับเรื่องราวของแอนนาที่มีอิทธิพลขึ้นมาครอบงำชีวิตของเธอ

ขณะที่วิเวียนมีประวัติด่างพร้อยในฐานะนักข่าวและกำลังต้องการข่าวดังเรื่องใหม่อย่างมาก ชีวิตจริงของเจสซิกาไปได้สวย รายงานชิ้นหนึ่งของเธอถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Hustler ที่ได้เจนนิเฟอร์ โลเปซ นำแสดง

เรเชล

เคที โลวส์ (ขวา) แสดงเป็น เรเชล เดอโลช วิลเลียมส์ (ซ้าย)

ที่มาของภาพ, Getty Images / Netflix

ตอนที่เรื่องอื้อฉาวดังขึ้นมา เรเชล เดอโลช วิลเลียมส์ กลายเป็นตัวละครที่โดดเด่นที่สุดรองจากแอนนา เธอเป็นบรรณาธิการภาพถ่ายให้กับนิตยสารวานิตีแฟร์ (Vanity Fair) ขณะที่เข้าไปตีสนิทและพยายามเป็นเพื่อนกับแอนนาก่อนที่จะใช้อภิสิทธิ์ตรงนั้นหาผลประโยชน์ไปทั่วนิวยอร์ก

ตอนท้ายกลายเป็นว่าเรเชลได้รับใบแจ้งหนี้มูลค่า 62,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากทริป 6 คืนของพวกเธอในโมร็อกโก เรเชลขึ้นให้การทั้งน้ำตาต่อหน้าศาลว่าตนเองคิดว่าแอนนาจะสามารถจัดการค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ อีกทั้งเธอเครียดและกังวลอย่างมากที่อยู่ดี ๆ ตัวเองก็ตกเป็นหนี้เช่นนี้

บุคลิกของเรเชลถูกถ่ายทอดออกมาผ่าน Inventing Anna ในเนื้อหาที่เจ้าตัวไม่ชอบใจ เธอถูกมองว่าเป็นคนผิวเผินและหลงตัวเอง เรเชลตัวจริงเล่าเรื่องของเธอผ่านหนังสือที่ชื่อว่า My Friend Anna หรือ อาจแปลเป็นไทยว่า แอนนาเพื่อนของฉัน ซึ่งช่อง HBO ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อนำไปพัฒนาต่อเป็นภาพยนตร์

เธอไม่ได้มีส่วนร่วมกับเน็ตฟลิกซ์ทั้งยังได้เขียนต่อว่าซีรีส์ดังกล่าวบนเว็บไซต์ Air Mail เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แพลตฟอร์มสตรีมมิงกำลังทำ “ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้หญิงลวงโลก” อยู่

เคซีย์

Kacy Duke (L) and actress Laverne Cox (R)

ที่มาของภาพ, Getty Images / Netflix

เคซีย์ในชีวิตจริงคือแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวและปิดบังตัวเองจากสื่อเสมอช่วงแรกที่เรื่องราวปะทุบนโลกออนไลน์ ในฐานะครูฝึกออกกำลังกายส่วนตัวชั้นสูง เธอทำงานร่วมกับนักแสดงฮอลลีวูดนับไม่ถ้วน ซึ่งรวมถึง ดาโกตา จอห์นสัน บรูซ วิลลีส และ เคิร์สเตน ดันสต์ แอนนาจ้างเคซีย์สูงถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐ/ครั้ง ระหว่างที่ “ทายาทเศรษฐี” เพิ่มเงินทุนให้ตัวเองด้วยเงินที่โกงมาจากธนาคาร

เคซีย์นับว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากประสบการณ์ครั้งนั้น นอกเสียจากอาการอาหารเป็นพิษจากทริปโมร็อกโก (ทว่านี่คือสิ่งที่ทำให้เธอไม่ต้องเข้าไปพัวพันกับใบแจ้งหนี้สุดเซอร์ไพรส์) แต่เธอก็เล่าให้ฟังว่าเธอต้องจัดการกับพฤติกรรมน่าอึดอัดใจเมื่อแอนนาเข้ามานั่งอยู่ที่ล็อบบี้ของที่พักของเธอ ในตอนที่อดีตลูกค้าคนดังกล่าวไม่มีที่ไป และเรื่องราวต่าง ๆ ค่อย ๆ พังทลายลง

ใน Inventing Anna ลาเวิร์น ค็อกซ์ (จากซีรีส์ Orange is the New Balck) เป็นผู้รับบทเคซีย์ และเคซีย์ในชีวิตจริงก็ดูพึงพอใจอยู่มากกับการเลือกตัวนักแสดง “ฉันภูมิใจมากในคู่แฝดคนนี้! ขอบคุณมากนะราชินี!” เธอโพสต์ในอินสตาแกรมส่วนตัว

Neff

Neff Davis portrayed by Alexis Floyd in Inventing Anna

ที่มาของภาพ, Netflix

เนฟฟาทารี (เนฟ) เดวิส คือพนักงานดูแลแขกผู้พยายามเข้าไปตีสนิทกับแอนนาระหว่างที่เธอพักอยู่ในโรงแรมหรู 11 Howard ที่ซึ่งเธอสร้างหนี้ก้อนโตเอาไว้ ในช่วงแรกที่เรื่องราวกลายเป็นไวรัล นิตยสารเปเปอร์ (Paper Magazine) เรียกเนฟว่า “ผู้หญิงบ้าน ๆ แห่งยุคมิลเลนเนียล” ผู้อยู่ใจกลางเรื่องอื้อฉาว

ทั้งคู่เหมือนจะกลับมาฟื้นความสัมพันธ์กันอีกครั้งเมื่อแอนนาได้รับการปล่อยตัวในปี 2021 และเนฟก็ออกมาโปรโมทซีรีส์ดังกล่าวด้วยโพสต์รำลึกความหลังบนอินสตาแกรมในช่วงที่ผ่านมา

“เธอเป็นเทลมาและฉันก็เป็นหลุยส์ [ตัวละครจากภาพยนตร์เรื่องเทลมาและหลุยส์] แม้ว่าฉันไม่ได้เห็นด้วยกับทุกสิ่งที่เธอทำในชีวิตของเธอ แต่ฉันก็ไม่สามารถขุ่นเคืองหรือลืมเธอได้” เนฟโพสต์

ทอดด์

Todd Spodek (L) on set with actor Arian Moayed

ที่มาของภาพ, Spodek Law Group

ทอดด์ สโปเด็ค ทนายความของแอนนาได้รับความสนใจอย่างมากระหว่างการพิจารณคดี เมื่อเขาสู้คดีด้วยการยืนอยู่บนข้อโต้แย้งว่าลูกความของตัวเองแค่เลือกจะ “โกหก (ว่ารวย) จนกว่าจะเป็นความจริง”

เขาเริ่มต้นและจบข้อโต้แย้งในศาลด้วยเนื้อเพลง New York, New York ของแฟรงก์ ซินาตรา และย้ำชัดว่าลูกความของเขาแค่พยายามประสบความสำเร็จในเมืองใหญ่ก็เท่านั้น ทอดด์มีประวัติใช้เนื้อเพลงในการต่อสู้คดี เขาเคยใช้เนื้อเพลงบางท่อนจาก “What’s Going On” ของมาร์วิน เกรย์ เพื่อเปิดคดีปิตุฆาตคดีหนึ่ง

Inventing Anna สื่อว่าทอดด์กระโจนเข้าสู่คดีของแอนนาเพราะต้องการเป็นที่รู้จัก และดูเหมือนเขาจะประสบความสำเร็จเสียด้วย ตอนนี้เข้าเป็นที่รู้จักและแวดวงสื่อในฐานะทนายความ “ทายาทปลอม” ฉายาดังกล่าวถูกใช้มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่เขาเข้าไปเกี่ยวข้องกับอีกคดีใหญ่ในนิวยอร์ก ด้วยการเป็นทนายว่าความให้กับหนึ่งในคณะลูกขุนในคดีของกริชเลน แม็กซ์เวลล์

ทอดด์เป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาผู้สร้างซีรีส์ Inventing Anna เช่นเดียวกับเคซีย์และเนฟ อาเรียน มอยเอด เจ้าของบทสตีวีในซีรีส์ Succession ได้รับเลือกมาแสดงเป็นทอดด์

ทอดด์ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่าอาเรียนแสดงได้ยอดเยี่ยมมาก แต่เขาเล่าว่าเขาไม่ได้ทำคดีนี้ฟรี ตามที่หนังพยายามสื่อ อีกทั้งยังไม่มีนักข่าวคนใดยื่นมือเข้ามาช่วยเขาระหว่างการต่อสู้คดีด้วย (ในซีรีส์ ท็อดด์กลายเป็นเพื่อนกับวิเวียนและเธอก็ช่วยเขาจัดระเบียบข้อมูลสำหรับการพิจารณาดดี)

“สื่อยังไม่ได้หันมาสนใจตอนที่แอนนากลายมาเป็นลูกความของผม” เขากล่าว “สื่อหันมาสนใจหลังจากนั้น อย่างไรก็ดี เมื่อไหร่ก็ตามที่ ‘ทายาทเยอรมัน’ เดินเข้ามารับคำปรึกษา คุณรู้ได้เลยว่าเรื่องดี ๆ กำลังมาหาคุณแน่”

แอนนา

Anna Delvey and Julia Garner in Netflix's Inventing Anna

ที่มาของภาพ, Getty Images / Netflix

จูเลีย การ์เนอร์ ((Ozark)) เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวของ แอนนา โซโรคิน ซึ่งมีสถานะเป็นพลเมืองเยอรมันผู้เกิดในรัสเซีย จูเลียต้องปรับวิธีการพูดของเธอให้ตรงกับสำเนียงอันเป็นเอกลักษณ์และการพูดแบบขวานผ่าซากของแอนนา

แอนนาถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการลักทรัพย์หลายกระทงในปี 2019 เธอยังถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 4-12 ปี เธอจำคุกอยู่เกือบสี่ปี (สองปีระหว่างการถูกคุมตัวก่อนการพิจารณาคดี) ก่อนถูกปล่อยตัวออกมาเมื่อ ก.พ. 2021

หลังจากนั้น แอนนาก็เดินหน้าออกสื่ออย่างต่อเนื่องโดยไม่แสดงความสำนึกผิดแต่อย่างใด ทั้งยังจ้างช่างภาพส่วนตัวด้วย เธอบอกว่าเธอกำลังวางแผนจะสร้างซีรีส์โทรทัศน์เป็นของตัวเอง

อย่างไรก็ดี ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่เธอโพสต์โอ้อวดจำนวนมากว่าตนเองยิ่งใหญ่แค่ไหนในมหานครนิวยอร์ก เธอก็ถูกจับกุมตัวอีกครั้งในข้อหาอยู่ในสหรัฐฯ เกินกำหนดระยะอนุญาต เธอถูกคุมขังในเรือนจำระหว่างอุทธรณ์ไม่ให้ถูกเนรเทศออกนอกประเทศ

ท็อดด์ สโปเด็ค ไม่ได้เป็นทนายว่าความให้กับแอนนาในคดีวีซ่าหมดอายุนี้ แต่เขาระบุว่าตนเองไม่คิดว่าแอนนามีความจำเป็นทางกฎหมายอะไรที่จะอยู่ในสหรัฐฯ

…………………………………………..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ข่าวสด เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ