แห่สาธุ! พระนิมิตเห็น "เรือขุดโบราณ" บอกใบ้โยมลงคลองไปหา เจอจริงๆ ยาว 8 เมตร

Home » แห่สาธุ! พระนิมิตเห็น "เรือขุดโบราณ" บอกใบ้โยมลงคลองไปหา เจอจริงๆ ยาว 8 เมตร

ฮือฮา พบเรือไม้ตะเคียนในคลองท่อม หลังเจ้าอาวาสวัดนิมิตเห็นแล้วให้ชาวบ้านไปหาเจอฝังอยู่ริมตลิ่ง นำกลับมาไว้ที่วัด เชื่อเกี่ยวพันยุคโบราณสมัยลูกปัดคลองท่อมที่โด่งดัง

วันที่ 15 ก.พ. นี่เป็นเรือไม้โบราณที่ชาวบ้านได้ไปพบฝังอยู่ในดินริมตลิ่งริมคลองท่อม ห่างจากวัดคลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ไปประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันนำกลับมาไว้ที่วัด โดยพบว่ามีสภาพสมบูรณ์อย่างมาก แม้จะมีร่องรอยของการกัดกร่อนพุพังไปตามกาลเวลา โดยพบว่าเรือลำนี้มีความยาวประมาณ 8 เมตร กว้างกลางลำประมาณ 70 ซม.

นายภัสรศักย์ สกุลชัยพิศาล อายุ 50 ปี เปิดเผยว่า เมื่อหลายวันก่อนพระครูสถิตย์นราธิการ เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม ซึ่งเป็นพระที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเลื่อมใส ได้บอกกับตนเองว่าให้ลงไปในลำคลองบ้างมีบางอย่างอยู่ แต่ท่านก็ไม่บอกแบบชัดเจนบอกเพียงแค่นั้น ตนก็เชื่อว่าเจ้าอาวาสน่าจะมีนิมิตอะไรแน่ๆ จนเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เดินเลียบคลองขึ้นเหนือไปทางที่มีการขุดพบลูกปัดโบราณ อายุประมาณ 1,800 ปี ก็ได้พบเรือลำดังกล่าวฝังอยู่ริมตลิ่ง เห็นเพียงกราบเรือโผล่ขึ้นมา ก็เลยมาแจ้งชาวบ้านไปช่วยกันดึงขึ้นมา

เมื่อมาบอกเจ้าอาวาส ท่านก็ให้นำมาไว้ที่วัด เพราะเป็นเรือโบราณหาได้ยากอย่างยิ่งแล้วส่วนจะเป็นไม้อะไรคาดว่าน่าจะเป็นตะเคียน หรือไม่ก็ไม้เคี่ยม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ตะเคียน ซึ่งเชื่อว่าเรือลำนี้น่าจะมีอายุคราวเดียวกับการผลิตลูกปัดโบราณ หรืออาจเป็นเรือยุคก่อนที่มีการใช้คลองท่อมสัญจรไปมาในพื้นที่ ซึ่งคงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ